Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

5 bất ngờ về tài chính thế giới vào năm 2021

Ngân hàng

26/12/2021 17:36

Từ chuỗi cung ứng đến tài chính xanh đều thách thức các dự báo. Họ nắm giữ những gì cho năm 2022?
news

Theo The Economist, mỗi năm đều có những bước ngoặt bất ngờ đối với thị trường tài chính, nhưng trong năm 2021 đã có rất nhiều khó khăn.

Dưới đây là một số diễn biến khiến các nhà đầu tư, công ty và nhà phân tích ngạc nhiên nhất trong năm nay và ý nghĩa của chúng đối với năm 2022.

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng

O6ng Paul Samuelson, một nhà kinh tế học từng đoạt giải Nobel, từng nói đùa rằng thị trường chứng khoán đã dự đoán 9 trong số 5 cuộc suy thoái gần nhất.

Một khoản phí tương tự có thể đã được san bằng đối với các nhà phân tích, những người thường xuyên lo lắng về sự gián đoạn chuỗi cung ứng lớn cho đến nay.

Đại dịch bùng phát vào đầu năm 2020 rõ ràng là không ra nhiều tổn thất nghiêm trọng ngoài thực tế là trang thiết bị bảo vệ cá nhân bị thiếu hụt trong một thời gian.

ninlai.png

Ngược lại, năm nay được đánh dấu bởi tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng và lạm phát gia tăng do nguồn cung cấp. Drewry, một công ty tư vấn chuỗi cung ứng, xây dựng thước đo chi phí trung bình của việc vận chuyển một container 40 feet trên nhiều tuyến đường.

Con số này đạt mức cao nhất là 10.377 USD vào cuối tháng 9, tăng gấp bốn lần so với mức một năm trước đó.

Sự gián đoạn đối với các nhà máy và cảng ở Trung Quốc và Đông Nam Á, do các chính phủ nỗ lực ngăn chặn sự bùng phát của COVID-19 không phải là nguyên nhân hàng đầu.

Phần lớn là do sự xáo trộn trong chuỗi cung ứng phần nhiều là do nhu cầu bùng nổ về hàng hóa vật chất, chi tiêu cho hàng hóa có tính lâu bền đã tăng 34% ở Mỹ kể từ đầu năm 2020, so với mức tăng gần 4% cho dịch vụ.

Khi đại dịch rút đi, khoảng cách đó sẽ thu hẹp lại. Tuy nhiên, các chuỗi cung ứng có thể vẫn còn căng thẳng thêm một thời gian so với trạng thái trước khi có COVID-19.

Thị trường Trung Quốc đảo lộn

Trật tự được thiết lập trên thị trường tài chính Trung Quốc cũng đã bị thay đổi trong năm nay. Trong khoảng thời gian tốt nhất của một thập kỷ, các nhà đầu tư kêu gọi tiếp cận nhiều hơn với các tài sản của Trung Quốc, với lĩnh vực công nghệ đang bùng nổ của nước này được coi là đặc biệt hấp dẫn.

Nhưng một cuộc đàn áp quy định vào năm 2021 đã khiến chỉ số giá cổ phiếu MSCI China Tech 100 giảm gần một phần ba kể từ đầu năm.

Giá cổ phiếu của Alibaba, một gã khổng lồ thương mại điện tử, đã giảm gần 50% so với cùng kỳ.

photo1639058371222-16390583714891170798983.jpg

Evergrande, một nhà phát triển bất động sản khổng lồ, từ lâu đã trở thành biểu tượng cực đoan nhất của lĩnh vực bất động sản được sử dụng đòn bẩy cao của Trung Quốc.

Cuối cùng vào năm 2021, Evergrande đã vỡ nợ trước nỗ lực của chính phủ nhằm hạn chế việc vay nợ của các nhà phát triển.Cuối cùng, chính vào năm 2021, Evergrande đã vỡ nợ trước nỗ lực của chính phủ nhằm hạn chế việc vay nợ của các nhà phát triển.

Nhưng sự sụp đổ của cả lĩnh vực công nghệ và bất động sản đã làm rõ rằng hiệu quả đầu tư ở Trung Quốc vẫn có thể tăng lên đáng kể nếu chính sách của Bắc Kinh thay đổi.

Phố Wall thịnh vượng

Các nhà phân tích và nhà đầu tư kỳ vọng thu nhập hồi sinh vào năm 2021, xét cho cùng, mọi thứ khó có thể tồi tệ hơn năm ngoái. Nhưng quy mô của sự phục hồi đã đánh bại gần như tất cả các dự báo.

Vào cuối tháng 12/2020, kỳ vọng đồng thuận là thu nhập trên mỗi cổ phiếu tăng 22% trên S&P 500, chỉ số chứng khoán chuẩn của Mỹ, vào năm 2021.

Thu nhập quý IV vẫn sẽ được công bố, nhưng ước tính tăng trưởng trong năm là toàn bộ hiện là 45%, thậm chí còn mạnh hơn mức tăng 40% vào năm 2010, sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Điều này một phần là do kinh tế phục hồi nhanh hơn dự kiến, với thu nhập của các công ty không chỉ vượt qua mức năm 2020 mà còn vượt qua mức năm 2019.

01-8754.jpeg
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Điều đó đặt thị trường chứng khoán vào tình thế khó khăn hơn khi năm 2022 bắt đầu: một số sự phục hồi kinh tế mà trước đây dự kiến ​​sẽ diễn ra vào năm tới có thể đã xảy ra.

Các nhà phân tích kỳ vọng thu nhập của các công ty thuộc S&P 500 sẽ tăng trưởng âm thầm hơn nhiều, là 9%.

Đánh bại các dự báo với tỷ suất lợi nhuận lớn một lần nữa trong năm tới sẽ là một đơn đặt hàng cao. Và với việc chỉ số này vẫn được định giá cao hơn 20 lần thu nhập dự kiến, điều đó có thể hạn chế mức giá có thể tăng lên.

Vốn đại chúng và ngân hàng

Trong phần lớn thời gian của năm 2020, các chủ ngân hàng than vãn về những khó khăn khi hoạt động trong một đại dịch.

Nhưng nếu càng ít cuộc gặp gỡ thực tế với khách hàng, thiếu các buổi giới thiệu cho các đợt chào bán lần đầu ra công chúng và sự không chắc chắn về triển vọng kinh tế đã gây ra những tác động có hại, thì chúng sẽ khó tìm thấy trong dữ liệu.

Trong 11 tháng đầu năm, danh sách ở Mỹ đã huy động được 147,8 tỷ USD, gấp hơn hai lần số tiền huy động được trong cùng kỳ năm 2020. Mặc dù sự gia tăng rõ rệt nhất trong những tháng đầu năm, hoạt động vẫn sôi nổi khi năm 2021 kéo đến một đóng cửa.

Sự bùng nổ làm dấy lên một số nghi ngờ về khả năng thị trường đại chúng đang bị thay thế dần bởi dòng vốn tư nhân. Quyền lực của các ngân hàng đối với quá trình niêm yết có thể bị giảm sút, vì các công ty đại chúng hiện có thể lựa chọn niêm yết trực tiếp hoặc sáp nhập với các công ty được thành lập với mục đích đặc biệt (SPAC).

Đến quý IV, đã có 621 công ty niêm yết trên toàn thế giới - bao gồm cả thông qua SPAC - tăng 16% trong năm qua. Làn sóng nổi lên này cho thấy thị trường đại chúng không thể ngủ yên.

Bùng nổ tài chính xanh

Các giám đốc điều hành và các nhà đầu tư muốn tỏ ra thân thiện với môi trường đôi khi là đối tượng bị chế nhạo trong những năm gần đây, và tài chính xanh nói chung được nhìn với sự hoài nghi.

Nhưng năm nay đã có những bước phát triển cụ thể. Trái phiếu chính phủ xanh đã tràn ngập thị trường, với ít nhất 20 quốc gia phát hành khoản nợ như vậy trong năm nay.

Vào giữa tháng 10, Liên minh châu Âu đã phát hành trái phiếu xanh đầu tiên của mình, bán trị giá 12 tỷ euro (13,6 tỷ USD) cho các nhà đầu tư nhiệt tình.

Tuy nhiên, có lẽ những phát triển thú vị nhất đến từ khu vực tư nhân. Đầu tư vào các công ty khởi nghiệp công nghệ khí hậu đạt 60 tỷ USD trong nửa đầu năm 2021, cao hơn gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Đã có rất nhiều nhà đầu tư quan tâm đến các hãng xe điện, từ Tesla đến CATL, nhà sản xuất pin hàng đầu thế giới. Trong khi đó, vào tháng 5, ExxonMobil đã thua trong cuộc chiến ủy nhiệm chống lại các nhà đầu tư hoạt động, những người đã bầu chọn các giám đốc thân thiện với khí hậu hơn vào hội đồng quản trị của công ty dầu khí. Và các chuyên gia dầu mỏ nằm trong số các công ty khám phá công nghệ hydro.

Tài chính sẽ phải vật lộn để trở nên xanh thực sự nếu không có giá carbon trên diện rộng. Nhưng lĩnh vực này xuất hiện từ năm 2021 có vẻ trưởng thành và nghiêm túc hơn so với thời điểm bắt đầu năm đó.

(Nguồn: The Economist)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ