Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

4 yếu tố đưa Shopee từ công ty khởi nghiệp trở thành 'ông hoàng' thương mại điện tử tại Đông Nam Á

Thị trường 24h

18/11/2020 13:29

Kế hoạch ban đầu là tập trung vào thị trường thiết bị di động, nhưng sau vài năm, Shopee đã vụt sáng và trở thành "ông hoàng" thương mại điện tử tại Đông Nam Á.

Trong khi lĩnh vực bán lẻ ở Đông Nam Á bị ảnh hưởng nặng nề do các đợt đóng cửa và các hạn chế khác vì đại dịch COVID-19, thì thương mại điện tử phát triển với tốc độ chóng mặt. Người tiêu dùng và thương gia thay đổi mạnh mẽ thói quen mua sắm, chuyển sang nền tảng trực tuyến từ đầu năm đến nay.

Theo Google Trends, Thái Lan có mức quan tâm tìm kiếm thương mại điện tử tăng 63% trong tháng 5, so với cùng thời điểm năm 2019.

Malaysia và Việt Nam cũng có độ quan tâm tích cực, với mức tăng lần lượt là 32% và 13%.

Shopee đang dẫn đầu tăng trưởng trong lĩnh vực thương mại điện tử ở Đông Nam Á. Ảnh: Shopee
Shopee đang dẫn đầu tăng trưởng trong lĩnh vực thương mại điện tử ở Đông Nam Á. Ảnh: Shopee

Một báo cáo chung từ Google, Temasek và Bain&Company ước tính rằng, lĩnh vực thương mại điện tử ở Đông Nam Á trị giá hơn 38 tỷ USD vào năm 2019, tăng từ 5,5 tỷ USD vào năm 2015.

Báo cáo cũng dự báo rằng, giá trị thương mại điện tử trong khu vực sẽ vượt qua 100 tỷ USD vào năm 2025. 

Dẫn đầu sự bùng nổ này là Shopee, trang thương mại điện tử hàng đầu trong khu vực, được đo lường bởi người dùng hoạt động trung bình hàng tháng.

Shopee ra mắt tại Singapore vào năm 2015, ban đầu với mục đích tập trung vào thiết bị di động, ưu tiên xã hội. Đứng đầu công ty là CEO Chris Feng và COO Terence Pang. 

Nhưng 4 yếu tố chiến lược dưới đây đã thúc đẩy hành trình của Shopee từ một công ty khởi nghiệp trở thành một "ông hoàng" bán lẻ trên sàn thương mại điện tử Đông Nam Á.

1. Luôn luôn đón đầu

Người Đông Nam Á là những người sử dụng Internet di động tương tác nhiều nhất trên thế giới. Theo báo cáo của Google, Temasek và Bain&Company, có 360 triệu người dùng Internet trong khu vực và 90% trong số họ kết nối với Internet chủ yếu thông qua điện thoại di động. 

Ngay từ đầu, Shopee đã coi di động là một xu hướng mới nổi, và là con đường phát triển cho thương mại điện tử trong khu vực. 

Shopee ngay lập tức tập trung vào việc tối ưu hóa trải nghiệm người dùng và mức độ tương tác thông qua thiết bị di động. 

Shopee tập trung vào việc tối ưu hóa trải nghiệm người dùng và mức độ tương tác thông qua thiết bị di động. Ảnh: Internet
Shopee tập trung vào việc tối ưu hóa trải nghiệm người dùng và mức độ tương tác thông qua thiết bị di động. Ảnh: Internet

Công ty cho biết, mua sắm trực tuyến phải phát triển để phù hợp với nhu cầu của người dùng trẻ tuổi, đặc biệt là những người đã lớn lên trong giao tiếp, cộng tác và giải trí trên thiết bị di động. 

Cách tiếp cận ưu tiên thiết bị di động của Shopee cũng cho phép công ty tận dụng lợi thế của sự tăng trưởng liên tục, trong việc thâm nhập thuê bao di động.

Theo Shopee, hơn 95% đơn hàng trên nền tảng này hiện được thực hiện trên thiết bị di động. Đáp ứng nhu cầu này, Shopee mang đến trải nghiệm mua sắm trực tuyến hoàn toàn trên ứng dụng di động. 

Người mua có thể duyệt sản phẩm, đặt hàng, thanh toán và theo dõi trạng thái giao hàng. Đồng thời, người bán có thể sử dụng ứng dụng để chụp ảnh, tạo danh sách, theo dõi hoạt động của cửa hàng, nhận thanh toán và theo dõi việc giao hàng thông qua các công cụ hậu cần và thanh toán tích hợp. 

2. Thực hiện phương pháp tiếp cận siêu cục bộ

Đông Nam Á là một khu vực chứ không phải một thị trường riêng lẻ. Mỗi quốc gia có những đặc điểm và thách thức thương mại điện tử khác nhau, và nhân khẩu học của người tiêu dùng cũng khác nhau. 

Với suy nghĩ này, Shopee thực hiện phương pháp tiếp cận siêu "bản địa hóa" ở mỗi thị trường, để mang lại trải nghiệm mua sắm trực tuyến phù hợp nhất cho các thương hiệu, người bán và người mua sắm. 

Shpee hiểu từng thị trường và hành vi của người dùng để có thể đáp ứng nhu cầu của họ. Ảnh: Internet
Shpee hiểu từng thị trường và hành vi của người dùng để có thể đáp ứng nhu cầu của họ. Ảnh: Internet

Ngoài việc có các văn phòng và đội ngũ địa phương tại mỗi thị trường mà nó hoạt động, mỗi thị trường còn được "bản địa hóa" cao trong các danh mục sản phẩm và chiến dịch tiếp thị của mình. 

Cụ thể, tại Indonesia, Shopee đã tung ra Shopee Barokah để đáp ứng nhu cầu của người dùng Hồi giáo đối với nhiều sản phẩm và dịch vụ tuân thủ Shariah, đặc biệt là trong tháng ăn chay. 

Shopee cũng thực hiện các sáng kiến ​​"bản địa hóa" xung quanh các lễ hội, như Tết Nguyên Đán. Công ty cung cấp 7 phiên bản ứng dụng khác nhau và có nhiều tùy chọn thanh toán để phù hợp với nhu cầu cụ thể của từng quốc gia.

3. Đối với khách hàng: không chỉ là mua sắm

Một lĩnh vực đổi mới quan trọng của Shopee là khả năng cung cấp trải nghiệm xã hội và cá nhân hóa cho người dùng. 

Về mặt cá nhân hóa, Shopee tận dụng dữ liệu AI để xác định các mẫu và thông tin chi tiết từ dữ liệu duyệt mua hàng của người dùng.

Công ty sử dụng các công nghệ mới như AI và các công cụ hỗ trợ AR, để giúp các thương hiệu mang đến những trải nghiệm mua sắm khác biệt. 

Lắc siêu xu, trò chơi được nhiều người dùng đón nhận, trên ứng dụng của Shopee. Ảnh: Shopee
Lắc siêu xu, trò chơi được nhiều người dùng đón nhận, trên ứng dụng của Shopee. Ảnh: Shopee

Ngay từ đầu, Shopee đã tích hợp mua sắm và xã hội. Nền tảng tạo ra trải nghiệm phong phú bằng cách xây dựng một cộng đồng mạnh mẽ cho phép người dùng kết nối và tương tác với nhau. 

Cụ thể, Shopee có các tính năng như Shopee Live (phát trực tiếp), Shopee Games (chơi game), Shopee Feed (cho phép người dùng chia sẻ nội dung về những gì họ đang niêm yết, mua và bán) và Shopee Live Chat (trò chuyện cho phép người mua trao đổi trực tiếp với người bán). 

4. Hỗ trợ cho người bán bao gồm kỹ thuật số

Shopee cam kết củng cố hệ sinh thái người bán đối tác của mình. 

Ở cấp độ cơ bản nhất, Shopee liên tục cập nhật các chức năng giúp người bán dễ dàng theo dõi và quản lý hiệu suất bán hàng, thanh toán, hàng tồn kho và giao hàng của họ.

Trên hết, về mặt tiếp thị, Shopee cung cấp loạt dữ liệu và công cụ trực quan để theo dõi và thu thập thông tin chi tiết về mua sắm

Gần đầy, Shopee đã hợp tác với Google để tung ra Google Ads với Shopee, một giải pháp tiếp thị cho các thương hiệu nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến. 

Shopee tổ chức các lớp học cho người bán, giúp người bán tiếp cận công nghệ mới và tận dụng tối đa lợi ích của việc livestream bán hàng. Ảnh: Internet
Shopee tổ chức các lớp học cho người bán, giúp người bán tiếp cận công nghệ mới và tận dụng tối đa lợi ích của việc livestream bán hàng. Ảnh: Internet

Shopee cũng đang hướng tới việc thúc đẩy làn sóng tăng trưởng kỹ thuật số tiếp theo trong khu vực. Công ty đảm bảo rằng, nhiều doanh nghiệp có thể số hóa và tận dụng cơ hội ngày càng tăng trong khu vực, đặc biệt là sau sự suy thoái của COVID-19. 

Shopee cũng cung cấp các lớp dành cho người bán, giúp người bán áp dụng các công cụ mới và tận dụng các xu hướng mới. Một trong những mục tiêu cụ thể của lớp học này là giúp người bán tận dụng tốt hơn lợi ích của việc phát trực tiếp. 

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement