Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

3 quy tắc khởi nghiệp của CEO từng bán startup tỷ USD cho Amazon

Quản trị

22/06/2019 17:03

Justin Kan đã chia sẻ mọi thứ anh nhận ra trong 8 năm qua, trong thời gian đó anh đầu tư vào Cruise, Ginkgo Biowork, Razorpay, Bird và 100 công ty khác.

Justin Kan - doanh nhân từng bán startup Twitch cho Amazon với giá 1 tỷ USD - hiện đang phát triển dự án khởi nghiệp tiếp theo mang tên Atrium và đã huy động được hàng triệu USD tiền tài trợ từ các nhà đầu tư.

Một số khoản đầu tư của anh ấy, như công ty xe tay ga Bird và công ty khởi nghiệp công nghệ tự lái Cruise (được thành lập bởi anh trai của Kan) đã nhận được lợi nhuận cao.

Justin Kan .
Justin Kan .

Đây là lời khuyên của anh ấy khi xác định ý tưởng nào sẽ thành công.

Quy tắc 1: Đầu tư vào người sáng lập, không phải ý tưởng

Có rất nhiều ý tưởng hay trên thế giới được phát hiện ra mỗi ngày. Đôi khi bạn cho rằng việc đầu tư vào một công ty chỉ đơn giản ý tưởng đó tốt thì rất khó để dự án này trở thành hiện thực. Nó sẽ không hiệu quả. 

Cho dù ý tưởng đó tốt đến mức nào, nó vẫn cần một nhà sáng lập hiểu về nó, và thực sự có tài năng. Đơn giản bởi vì một đứa trẻ cũng có thể nghĩ ra hàng tá ý tưởng kinh doanh. Nhưng một nhà sáng lập thực thụ họ sẽ biết được cái nào thành công.

Thế nên ngay cả những ý tưởng hay đến mức nào vẫn cần một nhà sáng lập giỏi.

Quy tắc 2: Nhà đầu tư cần phân biệt bản thân để đạt được những giao dịch tốt nhất

Hiện nay có hàng tấn nhà đầu tư trong công nghệ. Mọi người đều có quỹ riêng của họ. Là một nhà đầu tư, có ba cách để phân biệt bản thân với người khác: thương hiệu, phân tích, hustle.

Thương hiệu giúp bạn thiết lập một nền tảng vững chắc trên thị trường, và giúp bạn trở nên nổi bật với các công ty khác. Vu dụ đơn giản nhất chính là  Y Combinator, ban đầu không ai biết đây là một startup, thay vào đó nó được mệnh danh là "Trường kinh doanh Harvard của thung lũng Silicon".

Bạn có thể định vị thương hiệu của bạn với nhiều cách, nhưng sự đặc biệt và độc đáo sẽ giúp bạn trở nên khác biệt hơn. 

Phân tích có nghĩa là, "Bạn có thực sự nghĩ về thế giới sẽ trông như thế nào trong tương lai và bạn có đưa ra quyết định đầu tư tốt dựa trên quan điểm đó không?"

Thật kỳ lạ, điều này được đánh giá khá thấp trong đầu tư công nghệ giai đoạn đầu.

Điều này thực sự không phải là khó khăn gì. Bạn chỉ cần thực hiện công việc để nghiên cứu về các công ty, gọi điện cho khách hàng, tìm hiểu quy mô thị trường, v.v ... Nhiều nhà đầu tư giai đoạn đầu không làm điều này.

Hustle là một từ khá khó dịch sang tiếng Việt để có đầy đủ ý nghĩa. Về cơ bản, Hustle ám chỉ những người có khát vọng vượt qua tất cả và tiến về phía trước một cách cực kỳ mãnh liệt.

Các nhà đầu tư thường ngồi đó, và chờ đợi các nhà sáng lập mang ý tưởng tới và xin tiền đầu tư. Đây là sự lười biếng.

Thay vào đó, các nhà đầu tư nên tìm ra những công ty mà họ muốn đầu tư vào và thuyết phục những người sáng lập đó lấy tiền đầu tư (cho dù đó là trong một chu kỳ gây quỹ hay không).

Quy tắc 3: Đầu tư vào bạn bè của bạn

Cuối cùng, hãy luôn luôn đầu tư vào bạn bè của bạn nếu cần, điều này giúp bạn tránh khỏi hiệu ứng FOMO. Nếu bạn không làm điều đó, khi 2 năm sau các doanh nghiệp của bạn bè bỗng đạt 1 tỷ USD, hiệu ứng FOMO có thể dày vò bạn cả đời.

Một ví dụ điển hình là Slack. Nhiều doanh nhân ở Thung lũng Silicon đã kiếm tiền bằng cách đầu tư sớm vào Stuart Butterfield, một CEO, trước khi ý tưởng của ông được thực hiện.

"Nhiều năm trước khi hai nhà sáng lập [Slack] tấn công các công ty đầu tư mạo hiểm quyền lực như SoftBank, họ đã khai thác những người bạn có ảnh hưởng, chủ yếu là các nhà sáng lập công nghệ: Jeff Weiner của LinkedIn, Patrick và John Collison; Anthony Casalena của Squarespace và Jeremy Stoppelman của Yelp. Tất cả họ đều tham gia vào các vòng gọi vốn vốn đầu có giá trị ước tính gấp 16 đến hơn 1.600 lần đặt cược ban đầu của họ".

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement