Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

3 biểu đồ cho thấy biến thể delta đã lan rộng khắp thế giới như thế nào

Sức khỏe

06/08/2021 09:51

Biến thể delta có khả năng lây nhiễm COVID-19 tăng cao ở các quốc gia từ Anh và Mỹ, đến những quốc gia ở châu Phi và châu Á.

Theo đó, khoảng 65 quốc gia đã phát hiện cách ca nhiễm COVID-19 do biến thể delta gây ra trong 4 tuần tính đến ngày 5/8, theo các mẫu được giải trình tự gen do GISAID thu thập.

106922225-1628138357030-gettyimages-1331305110-dsc_0436_2021072941905993.jpeg

Hơn một năm sau đại dịch COVID-19, thế giới đang phải vật lộn với một biến thể delta có khả năng lây nhiễm cao đã gây ra sự gia tăng mới về số ca nhiễm trùng ở các quốc gia từ Anh và Mỹ, đến những quốc gia ở châu Phi và châu Á.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, biến thể delta lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ vào tháng 10 năm ngoái, đã được tìm thấy ở hơn 130 quốc gia trên toàn cầu.

Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, nhà dịch tễ học và trưởng nhóm kỹ thuật tại WHO, cho biết, Delta là biến thể dễ lây nhất của COVID-19 lần đầu tiên xuất hiện ở Trung Quốc vào cuối năm 2019.

bienthe.png

“Bản thân virus, khi nó bắt đầu, là một loại virus nguy hiểm, là một loại virus có khả năng lây truyền cao. Biến thể delta thậm chí còn hơn thế nữa - nó có khả năng lây truyền cao hơn gấp đôi so với chủng tổ tiên, khả năng lây truyền cao hơn 50% so với chủng alpha," bà Maria Van Kerkhove nói tại một cuộc họp báo của WHO vào tuần trước.

Biến thể alpha lần đầu tiên được phát hiện ở Vương quốc Anh.

Dữ liệu do Đại học Johns Hopkins tổng hợp cho thấy, trên toàn cầu, số ca nhiễm COVID-19 được báo cáo đã vượt 200 triệu vào hôm 4/8 và hơn 4,2 triệu người đã chết vì nó.

Mức độ phổ biến của biến thể biến thể Delta

Theo tờ CNBC, Delta là một trong bốn “biến thể cần quan tâm” được WHO liệt kê. Những biến thể như vậy được coi là dễ lây lan hơn, kháng nhiều hơn với các loại vaccine và phương pháp điều trị hiện tại, hoặc có thể gây ra bệnh nặng hơn.

GISAID là một nền tảng để các nhà khoa học chia sẻ thông tin về virus và dữ liệu của nó được cộng đồng khoa học toàn cầu, bao gồm cả WHO, sử dụng rộng rãi.

Biến thể delta đã trở thành dòng trội gây ra bệnh COVID-19 ở nhiều quốc gia.

Khoảng 65 quốc gia đã phát hiện các các ca mắc COVID-19 do biến thể delta gây ra trong 4 tuần tính đến ngày 5/8, theo các mẫu COVID được giải trình tự gen do GISAID thu thập.

Dữ liệu về sự phổ biến của biến thể Covid delta có thể đánh giá thấp tình hình thực tế vì một số quốc gia không chia sẻ các mẫu được giải trình tự với GISAID, trong khi những quốc gia khác có thể thiếu khả năng và nguồn lực để thực hiện giải trình tự virus.

bienthe1.png

Cũng theo dữ liệu do GISAID tổng hợp cho thấy, tại 55 quốc gia trong số đó, biến thể delta chiếm hơn một nửa số mẫu virus được gửi.

Hiệu quả của vaccine

Biến thể delta đã không bỏ qua các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất trên toàn cầu.

Israel, nơi hơn 62% dân số đã được tiêm chủng đầy đủ, đã báo cáo số ca mắc hàng ngày gia tăng trong tháng qua do delta trở thành chủng virus chiếm ưu thế trong cả nước.

Khi biến thể này lan rộng ở Israel, Bộ Y tế nước này nhận thấy rằng hiệu quả của vaccine Pfizer-BioNTech hai liều giảm xuống chỉ còn 39%, mặc dù khả năng bảo vệ khỏi bệnh nặng vẫn cao. Quốc gia này đã bắt đầu thực hiện tiêm nhắc lại cho những người trên 60 tuổi.

Nhưng một nghiên cứu ở Anh, nơi mà biến thể delta cũng đang gia tăng các bệnh nhiễm trùng, đã phát hiện ra rằng hai liều vaccine Pfizer - BioNTech hoặc của Đại học AstraZeneca -Oxford gần như có hiệu quả đối với biến thể delta cũng như với biến thể alpha.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học New England đã sử dụng dữ liệu thực tế và phát hiện ra rằng hai liều vaccine Pfizer-BioNTech có hiệu quả 88% đối với biến thể delta. Họ cho biết con số này so với 93,7% so với chủng alpha.

Theo nghiên cứu, vaccine AstraZeneca-Oxford có hiệu quả 67% đối với bệnh delta, so với 74,5% hiệu quả đối với biến thể alpha.

bienthe2.png

Tuy nhiên, tiến độ tiêm chủng vẫn không đồng đều trên toàn thế giới. Nhiều quốc gia đang bị tụt hậu do không được tiếp cận với vaccine.

Hôm 4/8, WHO đã kêu gọi các quốc gia giàu có ngừng phân phối các mũi tiêm nhắc lại, với lý do là sự bất bình đẳng về vaccine trên toàn thế giới.

Ngoài việc thu hút nhiều người hơn được tiêm chủng, bà Van Kerkhove cho biết có những bước mà các cá nhân có thể thực hiện để bảo vệ bản thân tốt hơn khỏi biến thể delta. Điều đó bao gồm việc đeo khẩu trang, giữ tay sạch sẽ và dành nhiều thời gian ở ngoài trời hơn ở trong nhà.

″Đây sẽ không phải là biến thể virus cuối cùng mà bạn nghe chúng tôi nói đến”, bà nói thêm. “virus có thể sẽ dễ lây lan hơn bởi vì đây là những gì virus làm - chúng phát triển, thay đổi theo thời gian và vì vậy chúng tôi phải làm những gì có thể để ngăn chặn nó.”

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement