Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

24 giờ 2 cuộc họp cổ đông thất bại, Chủ tịch Eximbank bất ngờ tiết lộ lý do

Ngân hàng

27/04/2021 18:15

Chỉ trong vòng 24 giờ, Eximbank trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên bất thành vì những lý do khác nhau. Ông Yasuhiro Saitoh, Chủ tịch HĐQT Eximbank cho biết, ông rõ nhóm cổ đông đang chi phối câu chuyện này là ai.

24 giờ, Eximbank 2 lần ĐHĐCĐ bất thành

Chỉ trong vòng 24 giờ, Eximbank trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHĐCĐ) bất thành, vì những lý do khác nhau.

Cụ thể, sáng nay (27/4), Eximbank triệu tập ĐHĐCĐ thường niên 2021 để bàn về các kế hoạch kinh doanh năm nay và các nội dung thuộc thẩm quyền của đại hội năm 2020. 

Tuy nhiên, đến 9h01, chỉ có 61 cổ đông tham dự, đại diện cho 512.070.324, tương đương tỷ lệ 41,65%.

eximbank-1619492652569921828104.jpg
ĐHĐCĐ Eximbank 2021 và 2020 bất thành.

Theo quy định, tỷ lệ tham dự trong cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên lần này phải đạt trên 65% mới có thể tiến hành. Do đó, cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 không thể tiến hành.

Trước đó, sáng 26/4, Eximbank cũng đã tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 lần 3, với 97 cổ đông có mặt tại đại hội, đại diện cho 1.161.881.877 cổ phần, tương đương với tỷ lệ 94,51%.

Đây là tỷ lệ tham dự cao nhất trong các kỳ ĐHCĐ ngân hàng này trong vài năm gần đây, dù cuộc họp được tổ chức ở Hà Nội chứ không phải tại TP.HCM - Trụ sở chính của Eximbank.

Tuy nhiên, cuộc họp ĐHCĐ của Eximbank vẫn bất thành do đại hội không thông qua quy chế họp. Theo kết quả kiểm phiếu thông qua Quy chế tiến hành họp ĐHĐCĐ, chỉ có 44,92% đồng ý, trong khi 54,69% không đồng ý.

"Game" Eximbank: Ai đang chi phối?

Sau 2 lần ĐHĐCĐ thất bại liên tiếp trong vòng 24 giờ, trao đổi với phóng viên, ông Yasuhiro Saitoh, Chủ tịch HĐQT Eximbank, cho rằng việc tổ chức ĐHĐCĐ của Eximbank không được thành công như dự kiến là do không có sự thống nhất của các nhóm cổ đông.

Chủ tịch Eximbank dẫn chứng, như ngày hôm qua 26/4, Eximbank tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 lần thứ 3, mặc dù có tỷ lệ tham gia rất là cao nhưng hôm nay (27/4) tỷ lệ tham dự lại rất thấp. 

eximbank-1-1619507062839635517186.png
Ông Yasuhiro Saitoh và ông Lê Minh Quốc.

"Qua đó có thể thấy ngân hàng bị đang chi phối bởi thiểu số, một số nhóm cổ đông", ông Yasuhiro Saitoh nhấn mạnh.

Cũng theo vị Chủ tịch ngân hàng này, một số nhóm cổ đông lớn kiên quyết chuyện miễn nhiệm Chủ tịch hội đồng quản trị, có thể do nhóm này không hài lòng vì một vấn đề nào đó.

"Tuy nhiên, các cổ đông nên có một mục tiêu chung vì sự phát triển ngân hàng. Thế nên, tôi vẫn không hiểu làm sao họ vẫn muốn miễn nhiệm HĐQT" - ông Yasuhiro Saitoh nói.

Khi được hỏi về nhóm cổ đông sở hữu khoảng 52% cổ phần của Eximbank phủ quyết cơ chế, khi suốt các cuộc họp ĐHĐCĐ trước đó, nhóm nắm quá bán thường có ý kiến trái ngược với quyết định của HĐQT. Ví dụ cổ đông Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) đã có ý kiến bổ sung nội dung họp trong đại hội thường niên hôm qua (26/4) về thanh lọc, giảm thành viên HĐQT, thì lý do gì HĐQT không chấp nhận bổ sung vào nội dung họp?

Ông Yasuhiro Saitoh cho biết, thực sự ông cũng không biết ý định của cổ đông SMBC là gì? Thực tế là, ông đã không làm việc ở SMBC nữa nên không biết được chiến lược, ý định của bên đó thế nào.

"Với vai trò là ngân hàng tầm cỡ, toàn cầu như SMBC, tôi thực sự rất buồn khi họ không tham dự vào ĐHCĐ hôm nay (27/4)", ông Yasuhiro Saitoh nói.

Là thành viên HĐQT, ông Lê Minh Quốc cũng khẳng định: "Với tình hình như vậy thì bất cứ việc gì Eximbank làm cũng phù hợp với luật và quy định".

Xung quanh việc Eximbank có tới 2 Chủ tịch trong vòng 1 giờ xôn xao dư luận thời gian qua, ông Quốc giải thích, ông Yasuhiro Saitoh xin rời vị trí là có lý do cá nhân chính đáng, điều này đã được HĐQT phê duyệt và chấp thuận. 

"Việc bầu ông Nguyễn Quang Thông làm Chủ tịch là bởi theo điều lệ, người chủ tọa cuộc họp HĐQT phải là Chủ tịch.

Theo điều lệ, luật là sẽ bầu một người tạm thời, giữ chức chủ tọa hôm đó, rồi HĐQT cũng đã thảo luận rất nhiều trường hợp này, nên quyết định mời ông Yasuhiro Saitoh tiếp tục làm" – ông Quốc nêu.

H.ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement