Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

2 triệu liều vaccine COVID-19 do Mỹ viện trợ đã đến sân bay Nội Bài

Phân tích

10/07/2021 07:59

Số vaccine COVID-19 này nằm trong số 80 triệu liều mà Mỹ viện trợ cho các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Sáng 10/7, 2 triệu liều vaccine Covid-19 hãng dược phẩm Moderna sản xuất và được Mỹ viện trợ thông qua COVAX đã đến sân bay Nội Bài.

Lô vaccine Covid-19 viện trợ cho Việt Nam được chính phủ Mỹ lần đầu công bố hôm 6/7.

Theo một thông báo của Nhà Trắng, việc chia sẻ số vaccine này không nhằm đòi hỏi quyền lợi hay nhượng bộ từ các nước.

Theo kế hoạch do Nhà Trắng công bố, trong 80 triệu liều vaccine chia sẻ đầu tiên, 55 triệu liều sẽ được chuyển giao thông qua chương trình COVAX, trong khi 25 triệu liều được Mỹ trao tặng riêng cho các nước đang đối mặt làn sóng dịch bệnh khẩn cấp.

Chính phủ Mỹ cũng thừa nhận việc chuyển giao vaccine cho các nước đối tác có thể cần thời gian, nhằm bảo đảm việc vận chuyển vaccine được an toàn.

moderna_2.jpg
Máy bay chở vaccine do Mỹ viện trợ hạ cánh ở Việt Nam. Ảnh: UNICEF Việt Nam.

Vaccine Moderna, có tên khác là Spikevax, sử dụng công nghệ mRNA giống với Pfizer, được tổ chức WHO phê duyệt ngày 30/4. Vaccine này có hiệu quả phòng bệnh 90%. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, vaccine Moderna có hiệu quả cao với biến thể Delta, nguồn gốc Ấn Độ.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế đã phê duyệt có điều kiện vaccine Spikevax, hay Moderna, phục vụ nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch. Chi nhánh Công ty TNHH Zuellig Pharma Việt Nam là đơn vị đề nghị phê duyệt.

Vaccine này mỗi liều 0,5 ml chứa 100 mcg mRNA, bào chế dưới dạng hỗn dịch tiêm bắp. Quy cách đóng gói là hộp chứa 10 lọ đa liều; mỗi lọ đa liều chứa 10 liều 0,5 ml.

Trong ngày hôm qua (9/7), Việt Nam nhận thêm gần 1 triệu liều vaccine Covid-19, bao gồm 580.000 liều củ hãng AstraZeneca và 600.000 liều do Nhật Bản tài trợ.

Với vaccine của hãng AstraZeneca thì đây là lần giao hàng thứ 3 trong hợp đồng 30 triệu liều Công ty Cổ phần Vaccine Việt Nam (VNVC) đặt mua của AstraZeneca và Đại học Oxford.

Riêng với lô vaccine viện trợ của Nhật Bản thì đây là lô hàng thứ 3 trong gói viện trợ 2 triệu liều cho Việt Nam.

Như vậy, tính đến thời điểm này, đã có hơn 5,7 triệu liều vaccine AstraZeneca được chuyển đến Việt Nam thông qua hợp đồng đặt mua trước, Cơ chế COVAX, và viện trợ song phương giữa chính phủ các nước, trong đó có gần 1 triệu liều từ Hợp đồng của VNVC và AstraZeneca, dưới sự hỗ trợ của Bộ Y tế.

PV
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement