Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

13 năm trước, Elon Musk đã đưa ra một dự đoán táo bạo về ô tô điện giá rẻ và ông đã đúng

Thị trường

28/10/2021 20:35

Mười ba năm trước, Tesla thường xuyên bị chỉ trích vì chỉ “sản xuất đồ chơi cho người giàu”, như lời đồng sáng lập kiêm CEO Elon Musk vào thời điểm đó.

Nhưng Musk có tầm nhìn về con đường cuối cùng của nhà sản xuất ô tô là hướng tới các loại xe điện giá cả phải chăng. Và hôm nay, những dự đoán của ông có vẻ chính xác một cách kỳ lạ.

Hôm thứ Ba, nhóm thành viên Câu lạc bộ Thung lũng Silicon của Tesla đã tweet một đoạn video dài 67 giây từ một năm 2008 bài thuyết trình thuyết trình mà Musk đã nói tại The Hollywood Hill, một tổ chức thành viên của Tesla hiện không còn tồn tại ở Santa Monica, California.

Trong đoạn clip, Musk đã bảo vệ Tesla thế hệ đầu tiên Roadster với mức giá 109.000 USD là cần thiết cho sự phát triển của các phương tiện giá cả phải chăng hơn trong tương lai.

Musk nói: “Bất cứ khi nào ai đó mua Tesla Roadster, mỗi xu mà Tesla kiếm được đều dùng để phát triển các phương tiện đại chúng giá rẻ hơn”, Musk nói, đồng thời lưu ý rằng máy tính xách tay và điện thoại di động đã chuyển từ những món đồ trang sức đắt tiền thành những thứ cần thiết tiết kiệm chi phí theo thời gian.

“Bạn không thể mua những chiếc xe giá rẻ trừ khi bạn bắt đầu với những chiếc xe đắt tiền", Musk nói. Đáp lại đoạn clip, Musk đã tweet vào thứ Ba: “Chà, 13 năm trước”.

Phân tích năm 2008 của Musk thật sắc sảo. Ví dụ, máy tính xách tay Compaq Portable, một trong những máy tính xách tay đầu tiên được sản xuất hàng loạt, ra mắt vào năm 1983 với giá 2.995 USD - tương đương 8.248,58 USD thời điểm hiện đại, bao gồm trượt giá.

Hewlett-Packard mua lại Compaq vào năm 2002 và hiện tại, một trong những mẫu Chromebook của HP đang được bán với giá 199,99 USD.

Và chiến lược của tỷ phú công nghệ sử dụng số tiền thu được ban đầu của Roadster - từ những “người giàu” - để tài trợ cho R&D cho các lựa chọn hợp lý hơn dường như đã thành công.

Ngay cả sau khi Tesla tăng giá vào cuối tuần trước, Model 3, mẫu sedan bốn cửa của nhà sản xuất ô tô này vẫn có giá 45.190 USD, gần tương đương với các đối thủ như Nissan Leaf 2021 và Chevrolet Bolt EUV 2022. Chiếc xe Model Y của Tesla, một chiếc crossover SUV, hiện có giá 58.190 USD - tương đương với giá xe SUV Ford Mustang Mach-E 2021.

Trong quá khứ, Musk đã trích dẫn áp lực chuỗi cung ứng trong ngành ô tô như một lời giải thích cho việc tăng giá. Một đại diện của Tesla đã không trả lời ngay yêu cầu bình luận của CNBC Make It.

Xe điện ở Mỹ đang gia tăng. Tính đến năm 2020, gần 1,8 triệu trong số đó đã được đăng ký ở Mỹ, gấp hơn ba lần so với năm 2016, Cơ quan Năng lượng Quốc tế có trụ sở tại Paris báo cáo vào tháng Tư.

Tuy nhiên, đó là một con số tương đối nhỏ: 286,9 triệu xe đã được đăng ký trên toàn nước Mỹ vào cuối năm 2020, theo dữ liệu của DMV và công ty tiếp thị kỹ thuật số ô tô Hedges and Company tổng hợp.

Gần 40% người Mỹ nói rằng lần tới khi họ mua một chiếc xe, ít nhất họ cũng sẽ cân nhắc nghiêm túc việc mua xe điện, theo một Trung tâm Nghiên cứu Pew báo cáo của được công bố vào tháng Sáu.

Nhưng 2/3 số người tham gia cuộc khảo sát của Pew cho rằng, xe điện đắt hơn so với xe chạy bằng xăng.

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement