11 sự thật bạn nên biết về vitamin K để đảm bảo sức khỏe bản thân

Thứ ba, 11/06/2019 | 15:48 GMT+7

VI BÙI

Là một trong những loại vitamin ít được biết tới nhất, không quá ngạc nhiên khi có rất nhiều người hiểu sai về loại vi chất này. Tuy nhiên, đây là một vitamin quan trọng cho sức khỏe, giúp giảm nguy cơ loãng xương, cải thiện độ nhạy insulin trong cơ thể và nhiều lợi ích khác.

Dưới đây là 11 sự thật bạn nên biết về vitamin K để đảm bảo sức khỏe cho chính mình và người thân:

1. Thực phẩm là nguồn vitamin K tốt nhất

Thực phẩm luôn là nguồn bổ sung tốt nhất của bất kỳ loại vitamin nào và vitamin K cũng không ngoại lệ. Dù một vài người có thể cần bổ sung vitamin K từ các loại thực phẩm chức năng hay thực phẩm bổ sung, thực phẩm tươi sống vẫn là nguồn vitamin K tốt nhất.

2. Vitamin K là một nhóm các loại vitamin

Trên thực tế, vitamin K không phải tên gọi một loại vitamin mà là một nhóm các vitamin tan trong chất béo, có cấu trúc hóa học tương tự nhau.

3. Vitamin K1 và K2 không giống nhau

Trong số các loại vitamin K, vitamin K1 và K2 là phổ biến nhất. Tuy có cấu trúc hóa học tương tự nhau, hai loại vitamin này khá khác biệt về chức năng và nguồn gốc thực phẩm.

  Vitamin K1 có nhiều trong thực vật, vitamin K2 có nhiều trong sản phẩm động vật.

Vitamin K1 có nhiều trong thực vật, vitamin K2 có nhiều trong sản phẩm động vật.

4. Vitamin K1 chủ yếu được tìm thấy trong các loại rau

Còn được biết tới với tên gọi phylloquinone, vitamin K1 có nhiều trong các loại rau lá xanh đậm (như cải xoăn, rau chân vịt, rau dền, cải rổ, xà lách), các loại rau họ cải (như bông cải xanh, mầm cải Brussels)...

5. Vitamin K2 không chỉ có trong các sản phẩm động vật

Nhiều người tin rằng vitamin K2 chỉ có nhiều trong các loại thịt. Dù đúng là vitamin K2 tập trung chủ yếu trong các sản phẩm động vật, nhưng chúng không phải nguồn thực phẩm duy nhất giàu vitamin K2. Trên thực tế, vi chất này còn có nhiều trong các loại thực phẩm lên men như natto.

6. Vitamin K có thể được sản sinh trong cơ thể

Vitamin K2 có thể được sản sinh bởi các vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Do đó, để tăng cường sản sinh vitamin K, bạn nên ăn nhiều các loại thực phẩm lên men như miso, natto, sữa chua, kim chi… để tăng cường sức khỏe đường ruột.

7. Nên tránh vitamin K3

Khác với vitamin K1 và K2, vitamin K3 (hay còn được gọi là menadione) là một chất tổng hợp và có nhiều tác dụng phụ cho sức khỏe.

8. Nguồn thực phẩm giàu vitamin K nhất

Đây là 6 thực phẩm nhiều vitamin K nhất, với lượng vitamin K tương ứng trong 1 cốc: Cải xoăn (1.062mcg), cải rổ (1.059mcg), rau chân vịt (889mcg), lá củ cải (529mcg), bông cải xanh (220mcg), mầm cải Brussels (218mcg).

9. Lợi ích quan trọng nhất của vitamin K

Lợi ích quan trọng nhất của vitamin K với cơ thể là hỗ trợ đông máu. Ngoài ra, vi chất này còn giúp cải thiện sức khỏe của trái tim và hệ xương khớp.

10. Vitamin K được hấp thụ tốt nhất khi ăn với chất béo

Vitamin K là một loại vitamin tan trong chất béo, do đó chúng sẽ được hấp thụ tốt hơn khi bạn ăn rau xanh cùng vài lát quả bơ, dầu olive hay các loại hạt giàu chất béo lành mạnh.11.

11. Nên nhất quán trong việc bổ sung vitamin K

Nếu bạn đang dùng thuốc Warfarin hay các loại thuốc chống đông máu khác, bạn bị rối loạn đông máu… tốt hơn hết hãy tham vấn bác sỹ để xác định liều bổ sung vitamin K phù hợp, tránh các tương tác với thuốc điều trị.

theo Healthplus

Từ khóa: