11 bài học đắt giá từ Guy Kawasaki khi ông làm việc với Steve Jobs tại Apple

Chủ nhật, 14/04/2019 | 06:22 GMT+7

MINH TUẤN

Guy Kawasaki cựu nhân viên Apple thừa nhận rằng, làm việc với Steve Jobs không hề dễ dàng nhưng điều đó thực sự là một trải nghiệm đáng giá.

Guy Kawasaki luôn nhớ về hành trình dài và đầy hào hứng cùng những thất bại và thành công kể từ khi ông bắt đầu làm việc tại Apple năm 1983 và cũng góp phần giúp hãng này trở thành hiện tượng công nghệ như ngày nay. Guy Kawasaki là thành viên của nhóm Macintosh và từng có cơ hội gặp gỡ, làm việc trực tiếp với Steve Jobs.

Kawasaki thừa nhận rằng làm việc với ông chủ của Apple không phải điều dễ dàng nhưng nó thực sự đáng giá. Có những ngày Steve Jobs rất ấn tượng với những việc Kawasaki làm được, nhưng cũng có những ngày kết quả công việc tệ đến mức ông tin chắc rằng Steve Jobs sẽ sa thải mình. Nhưng đó là những ngày làm việc rất thú vị và cho Kawasaki nhiều bài học đắt giá.

11 bài học đắt giá từ Guy Kawasaki khi ông làm việc với Steve Jobs tại Apple

Dưới đây là 11 bài học thay đổi cuộc sống hàng đầu mà Guy Kawasak học được ở Apple:

1. Dựa vào chính mình mới là sáng suốt nhất

Ý kiến của một hay nhiều chuyên gia thì chung quy lại cũng chỉ là những ý kiến. Một doanh nhân phải tự dựa vào chính mình để đưa ra các quyết định.

Kawasaki nói: Steve Jobs không bao giờ lắng nghe các chuyên gia, mà ngược lại, các chuyên gia phải lắng nghe ông. Là một doanh nhân, bạn sẽ phải tìm những điều phù hợp cho mình. Đừng chỉ dựa vào ý kiến của người khác".

Jobs cũng đánh giá cao quyền lực của phụ nữ. Ông không quan tâm tới giới tính, chủng tộc, màu da. Với ông, thế giới chỉ có 2 nhóm: Những người "cực điên rồ" và những người nhảm nhí". Đơn giản chỉ vậy thôi.

2. Khách hàng không thể cho bạn biết họ cần gì

Đầu những năm 1980, Apple đã bán Apple IIs. Nếu bạn hỏi khách hàng những gì họ muốn, họ sẽ nói Apple IIs lớn hơn, nhanh hơn và rẻ hơn.

Steve Jobs từng nói một câu rất nổi tiếng: "Nhiều khi, mọi người không biết những gì họ muốn cho đến khi bạn chỉ cho họ thấy". Sẽ không ai trả lời rằng tôi muốn một sản phẩm như Macbook. Những ý tưởng tốt nhất thường đến từ những người xác định được vấn đề cần giải quyết trước bất cứ ai.

11 bài học đắt giá từ Guy Kawasaki khi ông làm việc với Steve Jobs tại Apple

3. Sự đổi mới xảy ra ở sự lột xác

Macintosh là sự lột xác của Apple. Đó không phải là một cải tiến cho Apple IIs hoặc MS ‑ DOS. Đổi mới là không làm cho tình hình trở nên tốt hơn. Mà phải là sự lột xác hoàn toàn để hướng tới thành công.

Bài học rút ra ở đây là hãy chấp nhận thử thách, đừng trốn tránh và bỏ qua chúng, bạn chắc chắn sẽ bất ngờ về khả năng của mình.

4. Giá trị của thiết kế

Steve Jobs bị ám ảnh với những thiết kế tuyệt vời. Ông yêu cầu mọi nhân viên chú ý đến từng chi tiết nhỏ của sản phẩm và đó là điều đã khiến Apple thành công.

Điều này đã được chứng minh trong một nghiên cứu nhằm xác định hình ảnh thương hiệu được thực hiện ở Đức. Khi được yêu cầu viết ra cụm từ đầu tiên mọi người nghĩ đến khi họ nhìn thấy tên công ty, nhiều người tham gia đã ghi ra từ "thiết kế" khi nhắc tới Apple.

5. Làm mọi thứ trở nên đơn giản hơn

Một trong những nguyên lý chính trong nỗi ám ảnh về thiết kế của Steve Jobs là: Càng đơn giản càng tốt. Ông là một người ưa sự tối giản. Điều này thể hiện cả trong các bản thuyết trình của Jobs.

Hầu hết các slide đều có nền xanh đậm hoặc đen với font chữ từ 90 đến 190 và độ dài chỉ vài từ. "Đây là chìa khóa để tạo ấn tượng. Chỉ cần làm điều này, và bạn sẽ làm tốt hơn so với 90% những người sử dụng PowerPoint", Steve Jobs từng nói.

6. Thử thách lớn hãy quên đi những thành tựu lớn

Mục tiêu của bộ phận Macintosh là ngăn chặn sự thống trị toàn cầu của IBM. Chỉ tập trung vào một hãng máy tính khác không bao giờ là mục tiêu trên toàn cầu.

7. Thay đổi suy nghĩ là một dấu hiệu của trí thông minh

Khi Steve Jobs ra mắt iPhone, đây là một sản phẩm với hệ thống lập trình khép kín, đảm bảo sự an toàn và tin cậy. Một năm sau, Apple mở cửa, cho phép người dùng iPhone có thể sử dụng các ứng dụng của bên thứ 3. Điều này khiến doanh số của iPhone tăng đột biến. Chắc chắn nhiều người không thể tưởng tượng nổi sự "thay đổi chóng mặt" của Apple?

Nhưng đó là một sự đảo ngược tư duy 180 độ rất thông minh và đầy can đảm của ông chủ Apple. Bài học rút ra là: Hãy linh hoạt khi cần thiết.

11 bài học đắt giá từ Guy Kawasaki khi ông làm việc với Steve Jobs tại Apple

8. Kỹ sư cũng là nghệ sĩ

Steve Jobs đối xử với các kỹ sư như những người làm nghệ thuật. Bởi họ không chỉ là những người tạo ra một cỗ máy và những dòng code. Những người kỹ sư cũng là những người sáng tạo nghệ thuật với "bảng màu" là những thiết kế phần mềm và phần cứng.

9. Giá cả và giá trị không giống nhau

Không ai từng mua Macintosh dựa trên giá cả. Giá trị thực sự của nó trở nên quan trọng hơn khi bạn sử dụng nó để hỗ trợ và hữu ích cho công việc. Jobs không cố gắng cạnh tranh bằng giá cả, nhưng ông đã chiến thắng về giá trị.

10. Nhưng chi có giá trị là không đủ

Nhiều sản phẩm có giá trị, nhưng nếu sản phẩm của bạn không khác biệt theo một cách nào đó, bạn phải cạnh tranh về giá cả. Bạn có thể thành công theo cách này - ví dụ như Dell đã làm. Nhưng nếu bạn thực sự muốn "chiếm hết vũ trụ", sản phẩm của bạn cần phải vừa độc đáo vừa có giá trị.

11. Một số điều cần phải tin nếu muốn thành công

Các nhà sáng tạo bỏ qua những người không tán thành những kế hoạch để hoàn thành công việc. Các "chuyên gia" nói với Jobs rằng ông đã sai nhiều lần - ví dụ, Macintosh, iPod, iPhone và các cửa hàng bán lẻ của Apple. Không phải là Jobs luôn đúng, nhưng đôi khi, bạn cần tin vào điều đó.

Tôi hy vọng rằng, mọi người đều có ít nhất một cơ hội để làm việc cùng những người xuất sắc như Steve Jobs. Đó không phải điều dễ dàng nhưng nếu có thể vượt qua được sự khó khăn đó, bạn chắc chắn sẽ học hỏi được nhiều điều giá trị và trở nên giỏi giang hơn

theo Tin 24h

Từ khóa: