Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon
img
img

Charles Chuck Feeney, Warren Buffett, Bill Gates, Mark Zuckerberg,... đều là những tỷ phú nổi tiếng thế giới về tài kinh doanh và hoạt động từ thiện.


Năm 2020 chứng kiến rất nhiều nhân vật nổi tiếng hoạt động tích cực trong các chiến dịch thiện nguyện và họ chính là nguồn cảm hứng cho mọi người trong năm 2021.

Sự hào phóng dồi dào và dường như phụ nữ chính là những người dẫn đầu xu hướng này.

Ví dụ, vào tháng 11/2020, tỷ phú MacKenzie Scott (vợ cũ của nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos) đã tặng cho Tổ chức từ thiện YWCA Metropolitan Chicago số tiền 9 triệu USD.

Vào tháng 7 và tháng 12/2020, bà MacKenzie Scott, vợ cũ của tỉ phú Jeff Bezos đã công bố tổng cộng 5,8 tỷ USD tài trợ cho 500 nhóm khác nhau trên khắp nước Mỹ.

Theo NYTimes, phần lớn trong số tiền là cho các tổ chức từ thiện nhỏ và phi lợi nhuận ủng hộ những phụ nữ bị thiệt thòi

Việc cho đi gần 6 tỷ USD trong năm 2020, có thể nói bà MacKenzie Scott là người hào phóng nhất năm qua.

Ngoài bà MacKenzie Scott, những người đóng góp hàng đầu khác trong đại dịch COVID-19 bao gồm Bill và Melinda Gates, người có nền tảng là trung tâm nghiên cứu vaccine trong nhiều năm và đã cam kết 1,75 tỷ USD trong hai năm để cứu trợ đại dịch.

Cựu thị trưởng thành phố New York Michael Bloomberg đã tài trợ khoảng 330 triệu USD liên quan đến COVID-19. Mark Zuckerberg của Facebook đã tài trợ ít nhất 100 triệu USD.

Trong một năm cũng được đánh dấu bởi cuộc bầu cử Mỹ, một số - bao gồm cả Zuckerberg và nhà đầu tư George Soros - đã bỏ ra số tiền lớn cho các hoạt động ủng hộ Dân chủ

Một số tỷ phú khác vẫn tập trung vào các thách thức dài hạn như giảm nghèo và chống biến đổi khí hậu.

Tổng cộng, 25 tỷ phú này đã quyên góp từ thiện ước tính khoảng 149 tỷ USD trong suốt cuộc đời của họ cho đến nay. Và họ còn nhiều việc phải làm: họ vẫn trị giá tổng cộng 799 tỷ USD, theo thống kê của Forbes.


Warren Buffett
Tập trung vào: Sức khỏe, xóa đói giảm nghèo
Tài sản: 88,8 tỷ USD
Cho đi trọn đời: 42,8 tỷ USD

Các nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett cho đi hơn 99% tài sản của ông vẫn tiếp tục. Cho đến nay, ông đã quyên góp hơn 40 tỷ USD — phần lớn trong số đó thông qua các món quà hàng năm cho Quỹ Bill & Melinda Gates, nơi tổ chức này được đưa vào thực hiện các sáng kiến ​​về nghèo đói và chăm sóc sức khỏe ở Mỹ và các nước đang phát triển.

Ông cũng tặng hàng tỷ USD cho 4 tổ chức từ thiện do 3 người con và người vợ quá cố của ông thành lập.

“Phản ứng của gia đình tôi và tôi đối với vận may phi thường của chúng tôi không phải là cảm giác tội lỗi, mà là lòng biết ơn,” Buffett nói vào năm 2010 khi thành lập The Giving Pledge—Một sáng kiến ​​nhằm thuyết phục các tỷ phú trên thế giới quyên tặng ít nhất một nửa tài sản của họ cho tổ chức từ thiện — cùng với Gateses.

“Nếu chúng tôi sử dụng hơn 1% yêu cầu của tôi để kiểm tra bản thân, thì hạnh phúc và sức khỏe của chúng tôi sẽ không được cải thiện.”


Bill & Melinda Gates
Tập trung vào: Sức khỏe, xóa đói giảm nghèo
Tài sản: 120,7 tỷ USD
Cho đi trọn đời: 29,8 tỷ USD

2.png

Quỹ Bill & Melinda Gates có tuổi đời hai thập kỷ của họ, kiếm được khoảng 5 tỷ USD mỗi năm, đã tài trợ nghiên cứu, điều trị, thử nghiệm và vaccine COVID-19 vào năm ngoái, cam kết chi 1,75 tỷ USD trong hai năm, với mục tiêu nhận được các vaccine để phòng ngừa COVID-19 cho những người có nhu cầu ở khắp mọi nơi. 

Bà Melinda Gates nói trong một tuyên bố vào tháng 12/2020: “Mọi người, ở mọi nơi đều xứng đáng được hưởng lợi từ nền khoa học được phát triển vào năm 2020. 

Warren Buffett đã đóng góp 2 tỷ USD đến 3 tỷ USD cổ phiếu Berkshire Hathaway mỗi năm cho quỹ kể từ năm 2006. Đối với những tính toán này, Forbes phân chia khoản tài trợ từ năm 2007 của Quỹ Gates giữa vợ chồng Gates và Buffett.


George Soros
Tập trung vào: Dân chủ, giáo dục, chống phân biệt đối xử, chăm sóc sức khỏe
Tài sản: 8,6 tỷ USD
Cho đi trọn đời: 16,8 tỷ USD

960x0-2-.png

Tổ chức Xã hội Mở của Soros hoạt động ở 120 quốc gia trên toàn thế giới, tập trung nhiều nhất vào việc thúc đẩy dân chủ và bảo vệ quyền của cử tri, những lĩnh vực mà tổ chức này đã ngân sách 140 triệu USD vào năm 2020.

Với khoản tài trợ hàng năm 1,2 tỷ USD vào năm ngoái, nguyên nhân của quỹ bao gồm công bằng kinh tế, chống phân biệt đối xử, nhân quyền, cải cách công lý và báo chí.

Khi kiểm soát tốt COVID-19 thành công, họ đã cam kết 37 triệu USD cho những người nhập cư không có giấy tờ bị loại trừ khỏi viện trợ liên bang của Hoa Kỳ để nhận hỗ trợ tài chính.

Họ đã cam kết 220 triệu USD để hỗ trợ các nhà lãnh đạo trong các cộng đồng Da đen trên khắp Hoa Kỳ.


Michael Bloomberg
Tập trung vào: Biến đổi khí hậu, sức khỏe
Tài sản: 54,9 tỷ USD
Cho đi trọn đời: 11,1 tỷ USD

Theo Bloomberg Philanthropies, cựu thị trưởng thành phố New York và người đồng sáng lập Bloomberg LP đã rót hơn 11 tỷ USD vào các hoạt động từ thiện, tập trung vào biến đổi khí hậu, kiểm soát súng và sức khỏe cộng đồng.

Ông đã chi hơn 1 tỷ USD để hạn chế sử dụng thuốc lá trong thập kỷ qua và vào năm 2018 đã công bố cam kết trị giá 1,8 tỷ USD cho Đại học Johns Hopkins, trường cũ của ông.

Bloomberg Philanthropies cũng đã quyên góp hơn 330 triệu USD cho các chương trình liên quan đến COVID-19, từ nghiên cứu y tế đến chi trả bữa ăn cho nhân viên y tế tuyến đầu.

Vào tháng 9/2020, Bloomberg cũng đã công bố cam kết 100 triệu USD trong vòng 4 năm tới để tài trợ học bổng tại 4 trường y khoa lịch sử của người da đen.


Chuck Feeney
Tập trung vào: Khoa học, nhân quyền, thanh niên
Tài sản: Dưới 2 triệu USD
Cho đi trọn đời: 8 tỷ USD

Chuck Feeney là nhà tỷ phú và nhà từ thiện người Mỹ gốc Ireland. Ông là người sáng lập tổ chức The Atlantic Philanthropies (Quỹ từ thiện Đại Tây Dương), một trong những quỹ tư nhân lớn nhất thế giới.

Tỷ phú Feeney cũng là một đồng sáng lập viên của Duty Free Shoppers Group và là người đi tiên phong trong việc lập nên khái niệm mua sắm miễn thuế.

Bản thân Feeney luôn dấu kín về khối tài sản khổng lồ của mình trong rất nhiều năm cho đến khi một cuộc tranh chấp trong kinh doanh xảy ra dẫn đến danh tính của ông được tiết lộ vào năm 1997.

Trong suốt cuộc đời mình, Feeney đã sử dụng số tiền hơn 8 tỷ USD để làm từ thiện, hỗ trợ giáo dục đại học, y tế công cộng, nhân quyền và nghiên cứu khoa học.


MacKenzie Scott
Tập trung vào: Sự bất bình đẳng về chủng tộc, giới tính và kinh tế
Tài sản: 55,2 tỷ USD
Cho đi trọn đời: 5,83 tỷ USD

Bà MacKenzie Scott, vợ cũ của tỷ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos, đang hiến tặng tài sản cho hoạt động từ thiện với tốc độ chưa từng có tiền lệ.

Theo hãng tin Bloomberg, bà Scott đã cho đi hơn 4 tỷ USD trong 4 tháng qua, sau khi tuyên bố hiến tặng 1,7 tỷ USD trong tháng 7/2020.

Vị tỷ phú giàu thứ 18 thế giới này công bố những khoản từ thiện mới nhất trong một bài viết blog ngày 15/12, đồng thời cho biết bà đã đề nghị các cộng sự tìm cách làm thế nào để cho đi khối tài sản cá nhân một cách nhanh chóng hơn.

Số liệu của xếp hạng 50 người giàu nhất hành tinh Bloomberg Billionaires Index cho thấy tài sản ròng của bà Scott đã tăng thêm 23,6 tỷ USD trong năm nay, đạt mức 60,7 tỷ USD, nhờ cổ phiếu Amazon - nguồn tài sản chính - tăng giá mạnh.

"Đại dịch này đã khiến cuộc sống của nhiều người Mỹ vốn dĩ đã chật vật lại càng thêm phần khó khăn", bà Scott viết trên Medium."

Những tổn thất về kinh tế và sức khỏe càng tồi tệ hơn đối với phụ nữ, người da màu, và những người nghèo. Trong khi đó, tài sản của giới tỷ phú lại tăng mạnh".

Năm nay, số tài sản mà bà Scott hiến tặng cho hoạt động từ thiện đã đạt gần 6 tỷ USD. "Đây là một trong những mức đóng góp từ thiện lớn nhất trong 1 năm của một cá nhân còn sống từ trước đến nay", bà Melissa Berman, Giám đốc điều hành (CEO) tổ chức tư vấn từ thiện Rockefeller Philanthropy Advisors, cho biết.


Gordon và Betty Moore
Tập trung vào: Khoa học, môi trường, giáo dục
Tài sản: 11,8 tỷ USD
Cho đi trọn đời: 5,15 tỷ USD

7(1).jpg

Hai thập kỷ trước, người đồng sáng lập và là CEO lâu năm của hãng bán dẫn khổng lồ Intel và vợ đã thành lập quỹ, tài trợ cho quỹ này bằng quà tặng là cổ phiếu Intel.

Tổ chức trao khoảng 270 triệu usd tài trợ mỗi năm.

Công tác bảo tồn môi trường của nó đã hỗ trợ các nỗ lực ngăn chặn sự mất mát đa dạng sinh học.

Để thúc đẩy nghiên cứu khoa học, quỹ đã tài trợ thiết kế và xây dựng Kính viễn vọng 30M ở Hawaii, một loại kính thiên văn mới cho phép các nhà nghiên cứu nhìn sâu hơn vào không gian.


Eli & Edythe Broad
Tập trung vào: Giáo dục, nghệ thuật, khoa học
Tài sản: 6,9 tỷ USD
Cho đi trọn đời: 2,8 tỷ USD

founders-1-.jpg

Vào năm 2020, ông trùm xây dựng và bảo hiểm đã nghỉ hưu và vợ Edythe của ông đã quyên góp 136 triệu USD cho nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm Viện Broad hỗ trợ thử nghiệm COVID-19 cho sinh viên đại học và giáo dục cử tri và tiếp cận trên toàn quốc.

Cặp đôi ủng hộ giáo dục, khoa học và nghệ thuật thông qua Quỹ Broad của họ và là những cư dân lâu năm của Los Angeles và là những người bảo trợ cho nghệ thuật.

Năm 1984, họ thành lập Broad Art Foundation, bao gồm một thư viện cho mượn nghệ thuật, đã cho 500 bảo tàng mượn hơn 8.500 tác phẩm.


Jim và Marilyn Simons
Tập trung vào: Nghiên cứu STEM
Tài sản 23,5 tỷ USD
Cho đi trọn đời: 2,7 tỷ USD

Từng là giáo sư toán học trước khi thành lập quỹ đầu cơ giao dịch định lượng Renaissance Technologies vào năm 1982, tỷ phú Simons đã dành phần lớn hoạt động từ thiện của mình cho nghiên cứu và giáo dục STEM.

Ông thành lập Quỹ Simons cùng với vợ Marilyn vào năm 1994.

Đây là nhà tài trợ chính cho Math for America, một tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào việc xây dựng mạng lưới các giáo viên toán và khoa học trung học có tay nghề cao. Quỹ này cũng tài trợ cho nghiên cứu khoa học đời sống, với quà tặng cho các tổ chức như

Trung tâm Bộ gen New York và hỗ trợ các nguyên nhân tự kỷ với Viện Nghiên cứu Tự kỷ của tổ chức.


Mark Zuckerberg và Priscilla Chan
Tập trung vào: Khoa học, giáo dục, tư pháp hình sự, tính liêm chính của bầu cử
Tài sản: 90 tỷ USD
Cho đi trọn đời: 2,7 tỷ USD

1010.jpg

Người sáng lập và Giám đốc điều hành Facebook đã tổ chức lễ kỷ niệm 5 năm thành lập chi nhánh vận động và từ thiện của mình,

Sáng kiến ​​Chan Zuckerberg (CZI), vào năm 2020. Anh và vợ, Priscilla Chan, gần đây tập trung vào hai lĩnh vực: cứu trợ COVID-19 và bầu cử liêm chính.

Từ việc mở rộng năng lực thử nghiệm coronavirus ở bang California đến hợp tác với Quỹ Gates để tăng tốc phát triển các phương pháp điều trị COVID, CZI đã tài trợ hơn 100 triệu USD cho các khoản tài trợ liên quan đến đại dịch vào năm 2020.

Nhưng con số đó còn thấp hơn 400 triệu USD mà CZI đã quyên góp cho các tổ chức phi chính phủ “để đảm bảo cử tri có thể bỏ phiếu một cách an toàn và bảo mật,” theo lá thư hàng năm của Zuckerberg và Chan.

Thực hiện: NGỌC CHÂU

iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ