Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

10 tuyến metro lâu đời nhất thế giới

Du lịch & Ẩm thực

08/10/2020 14:01

Trên thế giới hiện nay có hơn 178 hệ thống tàu điện ngầm, trong đó có nhiều hệ thống tàu hoạt động lâu đời kể từ từ cuối những năm 1800.

Top 10 hệ thống tàu điện ngầm lâu đời nhất thế giới: 

1. London Underground

London Underground (tàu điện ngầm) của Anh được mở cửa lần đầu vào ngày 10/1/1863. Năm 1890, London Underground đã trở thành hệ thống tàu điện ngầm đầu tiên trên thế giới khi các tàu điện bắt đầu hoạt động trên những đường hầm sâu trong lòng đất.

Đây là hệ thống tàu điện ngầm dài thứ ba thế giới, hệ thống này có 270 trạm và 250 dặm (400 km) của ca khúc. Tuy nhiên, chỉ có 45% hệ thống nằm dưới lòng đất trong các đường hầm, với phần lớn mạng lưới ở các vùng ngoại vi của London là trên bề mặt.

Hệ thống tàu điện ngầm London nằm trong top 12 hệ thống bận rộn nhất thế giới. Ảnh: Telegraph.
Hệ thống tàu điện ngầm London nằm trong top 12 hệ thống bận rộn nhất thế giới. Ảnh: Telegraph.

Với khoảng 540 chuyến tàu hoạt động trên toàn mạng vào thời gian cao điểm, London Underground phục vụ khoảng 5 triệu lượt khách trong một ngày. Khi việc khai thác ngày càng tăng, mạng lưới đã trải qua nhiều lần mở rộng và nâng cấp kể từ lần đầu tiên.

London Underground đã được sở hữu và vận hành bởi công ty con của Transport for London là London Underground Limited từ năm 2007. Ban đầu, các đường ngầm được sở hữu bởi các công ty tư nhân khác nhau cho đến năm 1933 khi Hội đồng vận tải hành khách London (London Passenger Transport Board) được giới thiệu. Quyền sở hữu của Tàu điện ngầm Luân Đôn sau đó đã được chuyển cho London Regional Transport vào năm 1984.

The Underground đã nhận được 2,669 tỷ bảng Anh tiền vé trong năm 2016/17 và sử dụng Hệ thống giá vé khu vực của London để tính toán giá vé. Trong năm 2017/2018 nó đã vận chuyển 1,357 tỷ hành khách, khiến nó trở thành hệ thống tàu điện ngầm bận rộn thứ 12 trên thế giới..

2. Budapest Metro

Budapest Metro là hệ thống tàu điện tốc độ cao ở thủ đô Budapest của Hungary. Tuyến biểu tượng của nó, "Tàu điện ngầm Thiên niên kỷ", lâu đời thứ hai thế giới sau Tàu điện ngầm London, đã được đưa vào hoạt động tại lễ kỷ niệm thiên niên kỷ chinh phục đất Hungary 1896, được đưa vào danh mục di sản thế giới năm 2002.

Ngày 28/3/2014, đường tàu điện ngầm thứ tư (M4) được đưa vào hoạt động. Tuyến thứ năm (M5) đang được hoạch định. Toàn mạng lưới của Budapest Metro hiện tại dài 38,3 km và có 52 trạm.

  Tàu điện ngầm Budapest Metro. Ảnh: Daily News Hungary

Tàu điện ngầm Budapest Metro.Ảnh: Daily News Hungary

Hệ thống này có tuyến tàu điện ngầm tự động đầu tiên ở Đông Âu trên tuyến M4 khai trương vào tháng 3/2014. Ước tính tuyến này sẽ giúp hành khách tiết kiệm 14 triệu giờ thời gian di chuyển mỗi năm, cũng như giảm lưu lượng giao thông đường bộ. Trong khi kế hoạch ban đầu cho việc xây dựng tuyến M4 bắt đầu vào những năm 1970, việc xây dựng đã trì trệ cho đến năm 2006.

3. Glasgow Subway

Glasgow Subway ở Scotland khai trương vào tháng 12/1896, đây là hệ thống tàu điện ngầm lâu đời thứ ba thế giới. 

Hệ thống Glasgow Subway là một trong hai hệ thống tàu điện ngầm ở Anh quốc ở bên ngoài London. Hệ thống chạy một vòng 10,5km dưới lòng đất thành phố và là một trong những thành phố lớn duy nhất trên thế giới không mở rộng tuyến chạy so với lúc ban đầu.

Ảnh: IRJ
Ảnh: IRJ

Glasgow Subway vận chuyển khoảng 13 triệu hành khách mỗi năm. Hệ thống này có một vòng tròn bên ngoài và bên trong, với các dịch vụ vận hành cùng một tuyến đường trong các đường hầm riêng biệt theo chiều kim đồng hồ ở vòng tròn bên ngoài và ngược chiều kim đồng hồ trong vòng tròn bên trong.

Một số công việc nâng cấp đang được thực hiện trên tàu điện ngầm như là một phần của dự án lớn nhất trong 30 năm. Hệ thống Glasgow Subway bao gồm hiện đại hóa tất cả các nhà ga, 17 tàu mới từ nhà sản xuất xe lửa Thụy Sĩ Stadler và thay thế các đường ramp và đường nhánh cho phép các đoàn tàu khu depot được nâng cấp trên mặt đất.

4. Chicago “L”

Tàu điện ngầm Chicago L ở Illinois, Mỹ bắt đầu hoạt động như một hệ thống điện khí hóa vào năm 1897. 

Đây là hệ thống vận chuyển nhanh lớn thứ tư tại Mỹ về tổng chiều dài tuyến đường, tại 102,8 dặm (165,4 km) dài như năm 2014 và hệ thống vận chuyển công cộng đường sắt nhộn nhịp thứ ba ở Hoa Kỳ, sau Tàu điện ngầm Thành phố New York và Tàu điện ngầm Washington . 

Ảnh: Civsourceonline
Ảnh: Civsourceonline

Năm 2016, "L" có 1.492 toa tàu, tám tuyến đường khác nhau và 145 ga xe lửa; số lượng hành khách trung bình các ngày trong tuần là 759.866.

Các ga trong Loop đã trải qua một số thay đổi, trong đó gần đây nhất là việc đóng cửa các ga Randolph/Wabash và Madison/Wabash, được thay thế bằng ga Washington/Wabash vào tháng 8 năm 2017.

Vào tháng 6/2018, Công ty Boring đã bảo đảm hợp đồng mở rộng mạng lưới với việc kết nối đường sắt cao tốc Chicago Express Loop đến Sân bay Quốc tế O’Hare.

Với 230,2 triệu hành khách trong năm 2017, đây là tàu điện ngầm bận rộn thứ hai ở Mỹ. Nó phục vụ 24/24h trên cả hai tuyến của mạng, điều mà chỉ có duy nhất bốn hệ thống vận chuyển nhanh khác trong nước làm được.

5. Paris Métro

Paris Métro ở Pháp được khai trương vào ngày 19/7/1900. Đây là một trong những nơi đầu tiên sử dụng thuật ngữ “Metro”, được viết tắt từ tên công ty điều hành ban đầu của nó, “Compagnie du chemin de fer métropolitain de Paris”. Năm 2016, Paris Métro có xấp xỉ 1,52 tỷ hành khách.

Paris Métro ở Pháp
Paris Métro ở Pháp

Có 16 tuyến với 302 điểm dừng trên mạng lưới dài 214km. Khoảng cách trung bình giữa chúng là 548m và các điểm dừng thường nằm gần nhau trong trung tâm thành phố. Tổng cộng có 197km mạng lưới chạy ngầm.

Tính tổng chiều dài các tuyến, Métro Paris xếp thứ 7 thế giới sau các hệ thống Tàu điện ngầm Luân Đôn, New York, Seoul, Tokyo, Moskva và Madrid. Tuy vậy tính về tổng số bến tàu điện ngầm thì Métro Paris xếp thứ 3 thế giới, chỉ sau Hệ thống tàu điện ngầm Thành phố New York và Tàu điện ngầm Seoul

Hiện nay hệ thống Métro Paris phục vụ việc đi lại cho khoảng 4,5 triệu lượt người mỗi ngày. Vào năm 2005, Métro Paris có tổng cộng 1,365 tỷ lượt hành khách. Tổng số Métro Paris có 298 bến, trong đó có 62 bến giao từ 2 tuyến trở lên. Về lượng hành khách vận chuyển, Métro Paris đứng thứ 4 thế giới sau các hệ thống tàu điện ngầm ở Moskva, Tokyo và Thành phố Mexico.

6. MBTA Subway

Cơ quan Giao thông vận tải Vịnh Massachusetts (Massachusetts Bay Transportation Authority) vận hành xe buýt chở khách, dịch vụ đường sắt nhẹ và nặng ở Boston, Massachusetts, Hoa Kỳ.

Ảnh: Railway News
Ảnh: Railway News

Tàu điện ngầm của nó có ba tuyến chính và tuyến vận chuyển nhanh được điện khí hóa đầu tiên, bây giờ là tuyến Orange, được khai trương vào năm 1901.

Đường sắt trên cao Boston là tuyến Orange ban đầu trước khi các phần trên cao của nó bắt đầu bị phá hủy vào những năm 1920. Tuyến được đổi tên sau Metropolitan Metropolitan Agency, sau này là MBTA, tiếp quản hoạt động vào năm 1964 và giới thiệu hệ thống mã màu.

Tuyến Blue dài 9,7km là tuyến tàu điện ngầm thứ hai của hệ thống, được khai trương vào năm 1904 và là tuyến ngắn nhất trong ba tuyến. Kế hoạch mở rộng đường đến thành phố Lynn đã được đề xuất nhiều lần kể từ những năm 1940 nhưng công việc chưa bao giờ bắt đầu.

Dịch vụ đầu tiên của hệ thống là tuyến Green, là hệ thống ngầm đường sắt nhẹ được khai trương vào năm 1987 chạy qua Tremont Street Subway.

7. Berlin U-Bahn

U-Bahn là một hệ thống và tuyến đường sắt vận chuyển nhanh chóng ở Berlin, thành phố thủ đô của Đức và là một phần chính của hệ thống giao thông công cộng của thành phố.

U-Bahn ở Berlin, Đức, bắt đầu hoạt động vào năm 1902, U-Bahn phục vụ 173 nhà ga  trải rộng trên 10 tuyến, với tổng chiều dài đường ray là 151,7 km (94,3 mi), khoảng 80% trong số đó là đường ngầm.

Ảnh: Timestravel
Ảnh: Timestravel

Ước tính mỗi năm các chuyến tàu trên U-Bahn đi được tổng cộng 132 triệu km. Năm 2017, 553,1 triệu hành khách đi U-Bahn. Toàn bộ hệ thống được bảo trì và vận hành bởi Berliner Verkehrsbetriebe, thường được gọi là BVG.

Berlin U-Bahn được xây dựng như một giải pháp để tăng lưu lượng giao thông quanh thành phố và bắt đầu như một tuyến giao thông nâng cao giữa Stralauer Tor và Zoologischer Garten. Mạng lưới ngầm được mở vào năm 1910, nối Wilmersdorf với thành phố Thủ đô.

Trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, việc mở rộng mạng đã dừng lại và khi nó khởi động lại, việc xây dựng U-Bahn bị ảnh hưởng do thiếu kinh phí. Số lượng hành khách tăng lên trong Thế chiến thứ hai khi lượng sử dụng xe hơi giảm. Một số bộ phận của hệ thống bị thiệt hại do bom gây ra và toàn bộ mạng lưới đã ngừng hoạt động vào tháng 4/1945 sau sự cố của hệ thống cung cấp điện.

Các nhà ga ở Đông Berlin đã bị đóng cửa sau khi xây dựng Bức tường Berlin và những nhà ga trên các tuyến đường bắc-nam trở thành “ghost stations” vì các đoàn tàu bị cấm dừng lại ở đó.

Berlin U-Bahn là mạng lưới tàu điện ngầm rộng lớn nhất ở Đức. Năm 2006, hành trình di chuyển trên U-Bahn tương đương với 122,2 triệu km (76 triệu mi) hành trình ô tô.

8. Athens Metro

Athens Metro ở Hy Lạp là một hệ thống chuyển tuyến nhanh, trong Hy Lạp phục vụ các khu đô thị Athens và các bộ phận của Đông Attica. Tuyến bắt đầu hoạt động như một hệ thống vận chuyển nhanh được điện khí hóa vào tháng 9 năm 1904, khi nó được chuyển đổi từ Đường sắt điện Athens-Piraeus trước đây, tuyến mà được khai trương vào năm 1869.

Athens Metro ở Hy Lạp
Athens Metro ở Hy Lạp

Hệ thống này bao gồm tuyến 1, là mạng ban đầu cho đến khi tuyến 2 và tuyến 3 được mở vào năm 2000. Tuyến 1 dài 25,6km chạy trên mặt đất và được vận hành riêng cho phần còn lại của mạng lưới giao thông của thành phố cho đến năm 2011 khi Chính phủ Hy Lạp đã tạo ra Hệ thống Giao thông công cộng Athens (Athen Mass Transit System) để hợp nhất các dịch vụ.

Việc xây dựng trên Tuyến 2 dài 17,9km và Tuyến 3 dài 18,1km bắt đầu vào năm 1992, nhằm cung cấp phương tiện thay thế cho người sử dụng ô tô trong nỗ lực giảm mức độ ô nhiễm. Tuyến 4 đã được lên kế hoạch từ năm 2005 và dự kiến ​​sẽ mở vào năm 2026. Nó sẽ thêm 33km vào mạng lưới với 30 điểm dừng mới. Tàu hoạt động trên Tuyến 4 sẽ tự động mà không cần có tài xế.

Tàu điện ngầm Athens được ca ngợi vì sự hiện đại của nó (chủ yếu là các tuyến 2, 3 mới hơn) và nhiều ga của nó có các tác phẩm nghệ thuật, triển lãm và trưng bày các di tích khảo cổ được tìm thấy trong quá trình xây dựng. Việc chụp ảnh và quay video được phép trên toàn mạng và các nhiếp ảnh gia đường phố thường làm việc ở Athens Metro. Đây là hệ thống tàu điện ngầm duy nhất ở Hy Lạp , cho đến khi có tàu điện ngầm Thessaloniki bắt đầu hoạt động vào năm 2023.

9. New York City Subway

New York City Subway ở Mỹ khai trương vào tháng 10/1904 với Công ty vận chuyển nhanh Interborough (Iinterborough Rapid Transit), hiện được gọi là bộ phận A và Tập đoàn vận tải Brooklyn-Manhattan (Brooklyn-Manhattan Transit Corp.). Khi lần đầu tiên mở, giá vé chỉ có 0,05 đô la.

Đây là hệ thống lớn nhất thế giới tính theo số lượng ga, tổng cộng hơn 420 điểm dừng trên 380km. Hệ thống này xử lý hơn 1,72 tỷ hành khách mỗi năm, khiến nó trở nên bận rộn nhất trong số các hệ thống tàu điện ngầm trong danh sách này và bận rộn thứ tám trên thế giới.

Ảnh: NYCVB
Ảnh: NYCVB

Có 36 tuyến khác nhau với 27 tuyến đang hoạt động. Do tàu điện ngầm hoạt động cả ngày lẫn đêm, các tuyến hoạt động trên các dịch vụ khác nhau và có thể thay đổi trong khi bảo trì. Tàu điện ngầm đã phải chịu một tồn tại của công việc bảo trì kể từ những năm 1970 khi lượng khách đi xe giảm do tội phạm và phá hoại gia tăng.

Một phần của hệ thống subway đang được hiện đại hóa là hệ thống tín hiệu. Ban đầu, các phương tiện vận hành sử dụng tín hiệu đóng đường khu gian, có thể hạn chế hoạt động do thiếu độ chính xác. Một số tuyến đã kết hợp tín hiệu điều khiển tàu dựa trên thông tin liên lạc (CBTC), giúp tối ưu hóa việc sử dụng đường truyền và cho phép các đoàn tàu hoạt động thông qua các khu gian cùng một lúc, tối ưu năng lực khai thác tuyến.

10. SEPTA

Cơ quan Giao thông vận tải Đông Nam Pennsylvania (SouthEastern Pennsylvania Transportation Authority) tại Philadelphia, Hoa Kỳ, vận hành hai tuyến vận chuyển nhanh cùng với bốn dịch vụ vận tải công cộng lớn khác trong thành phố, tương tự như hoạt động của MBTA.

Tuyến Market-Frankford Line (MFL) là lâu đời nhất, được khai trương vào năm 1907, trong khi tuyến Broad Street (BSL) được mở vào năm 1928. Broad Street Line (BSL) hoạt động hoàn toàn dưới lòng đất từ ​​ga cuối Fern Rock, trong khi MFL có cả các ga ngầm và trên cao.

Ảnh: phillyvoice
Ảnh: phillyvoice

Đường MFL ban đầu tách ra và chạy quanh móng của Tòa thị chính Philadelphia ở cuối tuyến, nhưng vào năm 1908, đường đã được mở rộng và chuyển hướng bên dưới tòa thị chính. BSL ban đầu hoạt động từ tòa thị chính đến Đại lộ Olney. Kể từ đó, nó đã được mở rộng đến Fern Rock ở phía bắc và đến khu liên hợp thể thao và giải trí ở phía nam, cho phép dễ dãng di chuyển đến các sân vận động và đấu trường chính của thành phố.

Hai tuyến có tổng lượng hành khách hơn 310.000 hành khách mỗi ngày và cả hai đều dài khoảng 20km. MFL là tuyến bận rộn hơn, với hơn 185.000 hành khách mỗi ngày.

(Tổng hợp)

HOÀNG GIA
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement