Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

10 thông tin cần biết về bệnh thiếu máu do thiếu sắt

Cần biết

08/03/2019 13:15

Thiếu máu do thiếu sắt xảy ra khi cơ thể không nhận đủ chất sắt để sản xuất đủ lượng huyết sắc tố có nhiệm vụ vận chuyển oxy khắp cơ thể.

Khi các mô không nhận đủ oxy, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt. Vậy nguyên nhân nào gây thiếu máu do thiếu sắt và làm sao để điều trị tình trạng trên?

Ngay cả khi bạn ăn đủ chất sắt, bạn vẫn có nguy cơ bị thiếu sắt

Nguyên nhân chính gây thiếu máu do thiếu sắt là do thiếu chất sắt. Một số người có thể bị thiếu sắt do không ăn đủ những thực phẩm giàu sắt như rau bina, đậu lăng và các loại thịt khác trong khi đó một số người lại bị thiếu sắt do gặp khó khăn trong việc hấp thu sắt từ thức ăn vào máu. Ngoài yếu tố bên trong cơ thể, tác dụng phụ của một số loại thuốc cũng làm giảm khả năng hấp thụ sắt của cơ thể để tạo ra đủ lượng huyết sắc tố. 

Bạn vẫn có thể bị thiếu sắt mặc dù ăn đủ các thực phẩm chứa sắt 
Bạn vẫn có thể bị thiếu sắt mặc dù ăn đủ các thực phẩm chứa sắt 

Mất máu có thể là một yếu tố gây thiếu máu do thiếu sắt 

Một số người bị thiếu máu do thiếu sắt sau khi trải qua phẫu thuật hoặc bị mất máu khi chấn thương, sinh con... Khi lượng máu trong cơ thể thấp, số lượng các tế bào hồng cầu mang máu giàu oxy đi khắp cơ thể cũng ít đi. Chảy máu bên trong cơ thể như chảy máu dạ dày, chảy máu cam hoặc mất máu do kinh nguyệt kéo dài có thể dẫn đến thiếu máu do thiếu sắt.  

Phụ nữ và trẻ nhỏ có nguy cơ mắc bệnh cao nhất

Bất cứ ai cũng có thể bị thiếu máu do thiếu sắt, nhưng hai nhóm có nguy cơ cao nhất là phụ nữ và trẻ nhỏ. Người lớn tuổi (trên 65 tuổi) và những người mắc một số loại bệnh đường tiêu hóa, như bệnh Crohn hoặc viêm loét đại tràng, cũng có nhiều khả năng bị thiếu máu do thiếu sắt.

Trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị thiếu sắt 
Trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị thiếu sắt 

Mang thai cũng làm tăng khả năng thiếu máu do thiếu sắt

Phụ nữ mang thai là đối tượng có nguy cơ cao bị thiếu máu do thiếu sắt. Nguyên nhân là do lượng máu trong cơ thể tăng lên khi mang thai, điều đó có nghĩa là cơ thể bạn cần phải bổ sung nhiều sắt. Nếu lượng sắt bổ sung không đủ, phụ nữ mang thai có nguy cơ bị thiếu máu. Để hạn chế nguy cơ này, chị em nên trao đổi với bác sỹ về việc bổ sung sắt trước và trong khi mang thai. 

Mệt mỏi là một triệu chứng thường gặp của thiếu máu do thiếu sắt

Một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất của thiếu máu do thiếu sắt là cảm giác mệt mỏi. Bạn cảm thấy kiệt sức và thậm chí có thể cảm thấy hơi lạnh. Ngoài mệt mỏi, bạn cũng có thể bị đau đầu, chóng mặt. Các triệu chứng khác bao gồm đau đầu, chóng mặt, khó thở và đôi khi là nhịp tim nhanh.

Mệt mỏi là triệu chứng thường gặp khi bị thiếu sắt 
Mệt mỏi là triệu chứng thường gặp khi bị thiếu sắt 

Bạn có thể bổ sung chất sắt cho cơ thể thông qua chế độ ăn uống 

Thay đổi chế độ ăn uống là một trong những biện pháp được áp dụng để điều trị thiếu máu do thiếu sắt. Các thực phẩm giàu sắt bạn nên ăn là rau lá xanh, thịt bò, nội tạng động vật, các loại hải sản...

Bạn sẽ cần làm xét nghiệm để chắc chắn mình có mắc bệnh không

Để xác định mình có bị thiếu máu do thiếu sắt hay không bạn có thể phải làm xét nghiệm máu để đánh giá mức độ huyết sắc tố và mức độ sắt trong máu. Nếu chúng quá thấp, bạn sẽ được chẩn đoán thiếu máu do thiếu sắt. 

 Xét nghiệm máu giúp phát hiện sớm tình trạng thiếu máu do thiếu sắt
 Xét nghiệm máu giúp phát hiện sớm tình trạng thiếu máu do thiếu sắt

Một số người cần phải sử dụng sản phẩm bổ sung sắt

Nhiều người bị thiếu máu do thiếu sắt có thể cần phải bổ sung sắt thông qua đường uống. Tuy nhiên, hãy chắc chắn bạn đã tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi bổ sung sắt vì sắt có thể tương tác với một số loại thuốc mà bạn đang dùng. Ngoài ra, một số người bị táo bón khi uống sắt, do vậy, hãy hỏi bác sỹ về các biện pháp để hạn chế tác dụng phụ này. 

Bổ sung sắt qua tĩnh mạch là cần thiết với một số người

Thật không may, một số người không thể bổ sung sắt qua đường uống. Tuy nhiên, họ có một lựa chọn khác để tăng mức độ sắt trong cơ thể đó là bổ sung sắt qua tĩnh mạch. Đây là một lựa chọn thường phù hợp với những người mất máu do chảy máu ở đường tiêu hóa hoặc trong quá trình lọc máu thận. 

THANH TÚ
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement