Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

10 quyển sách dạy trẻ phụ huynh nên đọc

Lối sống

26/09/2020 07:48

Dưới đây là 10 quyển sách hay dạy trẻ của những tác giả giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học cũng như tâm lý hành vi trẻ em.

Cú sốc dưỡng dục – Po Bronson

1

Trong quyển sách hay dạy trẻ này bạn sẽ tiếp cận những nghiên cứu khoa học mới thú vị về trẻ em chứng minh rằng những gì chúng ta nghĩ rằng biết và hiểu về hành vi của trẻ đều sai lầm. Nhằm hướng chúng ta suy nghĩ khác đi – sâu sắc và rõ ràng hơn – về trẻ em.

Quyển sách này sẽ tập trung vào năng lực trí tuệ đặc biệt của trẻ và cho cái nhìn toàn diện hơn ở trẻ em, gồm cả sự phát triển về phẩm chất đạo đức, thái độ với bạn bè, khả năng tự kiểm soát và sự trung thực.

Last Child in the Woods – Richard Louv

2

Một đứa trẻ 4 tuổi ngày nay có thể dành hàng giờ thậm chí cả ngày quanh quẩn trong nhà với những thiết bị điện tử giải trí hơn là trải nghiệm ngoài thiên nhiên. Có thể nói ngày nay, con người ngày càng lệ thuộc bởi các loại “thiết bị công nghệ” và xa rời thế giới thực bên ngoài. Trong quyển sách này, tác giả Richard Louv – một chuyên gia nghiên cứu và phát triển trẻ em – đã chứng minh sự liên quan hệ quả của việc lệ thuộc công nghệ với những hành vi bướng bỉnh khó bảo của trẻ em ngày nay.

The Whole-Brain Child – Daniel J. Siegel

3

Chắc hẳn các bậc cha mẹ đã quá quen thuộc với cảnh con trẻ quậy phá ở nhà cũng như nơi công công. Và khi đến độ tuổi mẫu giáo thì mỗi ngày đi học đều là một cuộc chiến mệt mỏi. Vậy liệu việc nuôi dạy một đứa trẻ có khó khăn đến thế? Hay vì chúng ta chưa nắm rõ được nguyên nhân của sự việc. Trong quyển sách hay dạy trẻ này của Daniel J. Siegel, sẽ tập trung giải thích về cách trẻ suy nghĩ và lý giải những hành vi có thể nói là bướng bỉnh mà bạn gặp phải để có cách xử lý phù hợp và khoa học nhất.

How Children Succeed – Paul Tough

4

Tại sao một số đứa trẻ trở nên thành công và một số lại thất bại? Thường chúng ta được nghe những câu chuyện về những người thành công thường bộc lộ trí thông minh từ bé, họ từng đạt điểm số cao.

Nhưng trong quyển sách hay dạy trẻ này, Paul Tough đã chứng minh rằng có rất nhiều yếu tố để tạo nên sự thành công sau này của một đứa trẻ. Với những nghiên cứu chuyên sâu tỉ mỉ, ông đã chỉ ra rằng sự thành công không nhất thiết đi liền với chỉ số IQ cao hay điểm số cao mà đó là từ tính cách nổi bật: luôn học hỏi, sự tò mò, sự tập trung cũng như suy nghĩ lạc quan.

Những quy tắc để trẻ thông minh và hạnh phúc – John Medina

5

Với cuốn sách Những quy tắc để trẻ thông minh và hạnh phúc này, John Medina sẽ chia sẻ những phát hiện mới nhất về cách  phát triển trí thông minh và cảm xúc của trẻ từ 0 đến 5 tuổi. Một ví dụ điển hình và câu trả lời đầy ngạc nhiên được đưa ra là: Cách tốt nhất để con bạn vào được trường Đại học theo kỳ vọng? Rất đơn giản: hãy dạy chúng cách kiểm soát cơn bốc đồng của mình.

Thông qua những câu chuyện hấp dẫn và vui nhộn, Medina với tư cách là cha đẻ của bộ môn sinh học phân tử thực nghiệm, đã làm sáng tỏ cách não bộ của trẻ nhỏ phát triển như thế nào và làm cách gì để có thể đạt tới sự phát triển toàn diện cho trẻ. Đây là quyển sách hay dạy trẻ rất cần thiết cho những ông bố, bà mẹ tương lai.

Einstein Never Used Flashcards – Kathy Hirsh-Pasek

6

Nhà tâm lý học Kathy Hirsh-Pasek đã khuyến khích các bậc cha mẹ đừng quá chú tâm vào các phương pháp dạy trẻ, và các món đồ chơi nâng cao trí tuệ thay vào đó hãy để chúng có thời gian được vui chơi đúng với độ tuổi của mình. Tác giả đã giải thích cho lời kêu gọi này rằng trẻ em cần khoảng thời gian nghỉ ngơi để chơi đùa và từ đó giúp chúng tự phát triển trí sáng tạo cũng như sức khỏe thể chất.

What’s Going On in There? – Lise Eliot

7

Lisa Eliot – nhà nghiên cứu về thần kinh – đã dành hầu hết cuộc đời để khám phá bí mật của não bộ con người. Và nhờ thời gian mang thai và nuôi dưỡng đứa con đầu lòng, Lise đã có những tiến bộ vượt bậc trong lĩnh vực của mình. Bà đã tập trung khám phá cách thức bộ não trẻ em phát triển, cách chúng nhận thức cũng như học hỏi những kiến thức và kỹ năng mới.

Và từ đó, bà rút ra những bài học về cách mà các bậc cha mẹ có thể tác động nhằm thúc đẩy quá trình phát triển phức tạp này của trẻ. Tất cả những kiến thức trong quyển sách này cũng chính là hành trình nghiên cứu và phát triển của chính bản thân khi bà là một người mẹ, đây sẽ là cuốn sách hay dạy trẻ quý giá các bậc cha mẹ nên tìm đọc.

The Scientist in the Crib – Alison Gopnik

8.

Quyển sách thú vị này ra đời từ những nghiên cứu về cách thức một đứa trẻ ra đời và phát triển cho đến cách thức cha mẹ ảnh hưởng đến quá trình nuôi dạy trẻ. Con người được sinh ra để luôn luôn học hỏi và truyền đạt, bản năng thôi thúc chúng ta luôn muốn phát triển và tìm tòi những cái mới ngay từ khi mới chào đời.

Và quyển sách hay dạy trẻ này sẽ tiết lộ những góc nhìn thú vị về quá trình nuôi dạy một đứa trẻ cũng như bật mí những điều bí ẩn trong cách chúng suy nghĩ và hành vi của trẻ.

Ươm mầm nhận thức – Ellen Galinsky

9

Có hàng trăm cuốn sách đưa ra lời khuyên cho cha mẹ, từ việc dạy trẻ cách đi vệ sinh, tuân thủ kỷ luật cho đến dinh dưỡng. Dù có quá nhiều thông tin được cung cấp, song lại có rất ít những lời khuyên dựa trên các nghiên cứu khoa học cho các bậc phụ huynh về việc làm sao nuôi dạy con trở thành những em bé ngoan và phát triển toàn diện các tiềm năng của trẻ, giúp trẻ học được cách đảm đương các thử thách của cuộc sống, giao tiếp tốt với mọi người và giữ được niềm say mê học tập.

Trong cuốn sách Ươm mầm nhận thức, Ellen Galinsky sẽ giới thiệu 7 kỹ năng cần thiết nhất cho cuộc đời của một đứa trẻ đó chính là tập trung và tự chủ; Nắm bắt quan điểm; Giao tiếp; Tạo liên kết; Suy nghĩ thấu đáo; Đảm đương thử thách và Tự định hướng.

Nói sao cho trẻ chịu nghe và nghe sao cho trẻ chịu nói – Adele Faber

10

Nuôi dạy trẻ là một điều cục kỳ khó khăn, là tâm huyết suốt cuộc đời của những bậc làm cha, làm mẹ. Nhưng làm sao để xử lý được những cảm xúc tiêu cực của con cái? biểu đạt nỗi tức giận của mình mà không làm tổn thương bọn trẻ?

Hay đơn giản hơn một chút, bạn muốn khuyến khích con cái hợp tác nhưng chúng lại cứ hay “ngậm tăm” không chịu nói ra? Bạn muốn làm cách nào đó mà chúng biết giới hạn mà vẫn thể hiện thiện chí? hoặc giải quyết xung đột một cách êm hoà? Với quyển sách hay dạy trẻ này, bạn sẽ biết cách khiến trẻ chịu lắng nghe khi bạn nói và chịu nói khi chúng cần biểu đạt mà không trở nên bướng bỉnh.

VIÊN VIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement