Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

10 khoảng khắc 'điên rồ' của Bitcoin trong năm 2020

Tiền điện tử

29/12/2020 17:57

2020 được cho là một năm "điên rồ" của Bitcoin. Cùng điểm qua 10 khoảnh khắc ấn tượng nhất của đồng tiền kỹ thuật số này trong năm nay.

Năm 2020, một lần nữa đồng tiền số lớn nhất thế giới - Bitcoin khiến những người hoài nghi về loại tài sản này, phải ngậm ngùi thừa nhận mình đã sai. Giờ là lúc chấp nhận Bitcoin sẽ không sớm tiêu tan như nhiều dự báo, thậm chí còn có sức sống rất mãnh liệt.

Người tin vào Bitcoin coi những đợt giá lao dốc không phanh chỉ là những "vết thương nông", không gây ra nhiều đau đớn mà trái lại sẽ thúc đẩy giá tăng mạnh hơn nữa. Mức giảm 80% được chào đón như cơ hội mua vào. Và kể từ đầu năm đến nay, Bitcoin đã tăng giá 224%, nhắc nhớ về cơn sốt năm 2017.

10 khoảng khắc 'điên rồ' của Bitcoin trong năm 2020

Theo Bloomberg, nguồn cung cố định ở mức 21 triệu (mà dự báo sẽ đạt được vào năm 2140) là một trong những lý do thường được đưa ra để lập luận giá chắc chắn sẽ tăng. Tuy nhiên, chừng đó là không đủ để đảm bảo giá Bitcoin sẽ bền vững trong dài hạn. Trong lịch sử, đã có rất nhiều tài sản có nguồn cung hạn chế một cách giả tạo mà những vụ lừa đảo Ponzi là ví dụ điển hình.

1. Giá Bitcoin chạm ngưỡng 10.000 USD lần đầu tiên vào năm 2020

Việc Bitcoin chạm ngưỡng 5 chữ số là cột mốc đáng nhớ, nhất là khi thị trường đang trong xu hướng giảm. Và trước Ngày lễ tình nhân 2020, giá Bitcoin đã quay trở lại mức 10.000 USD lần đầu tiên kể từ tháng 10/2019.

Sau đó, đồng tiền này điều chỉnh, chờ đợi những động lực mới từ thị trường, để bắt đầu đà tăng giá mạnh vào nửa cuối năm 2020.

2. Bitcoin Halving 2020

Vào tháng 5 năm nay, phần thưởng đào block của Bitcoin đã giảm 50%, xuống chỉ còn 6,25 BTC. Đây là sự kiện Bitcoin Halving diễn ra ra bốn năm một lần. Và sau những lần Halving trước đó vào năm 2012 và 2016, giá Bitcoin đã tăng vọt 12 đến 18 tháng sau.

Từ dữ liệu lịch sử như vậy, dễ thấy cộng đồng dự đoán Halving 2020 cũng có diễn biến giá tương tự. Vì thế, trước Halving diễn ra vào tháng 5, thị trường có nhiều biến động và các tìm kiếm Bitcoin trên Google cũng tăng vọt.

Halving giảm một nửa phần thưởng đào block là sự kiện trọng đại trong năm 2020.
Halving giảm một nửa phần thưởng đào block là sự kiện trọng đại trong năm 2020.

3. Thời điểm mua Bitcoin tốt nhất trong tuần

Vào tháng 8, chuyên gia đầu tư Charles Edwards chia sẻ nhận định rằng đêm Chủ Nhật chính là thời điểm tốt nhất để mua Bitcoin.

Edwards chia sẻ một biểu đồ cho thấy các ngày Thứ Hai trong tuần có xu hướng mang lại lợi nhuận tốt nhất cho nhà đầu tư Bitcoin trong nhiều khung thời gian. Càng gần đến cuối tuần thì thị trường càng biến động mạnh. Và rồi thứ Bảy và Chủ Nhật thị trường có xu hướng khá ổn định.

Phân tích này nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ cộng đồng tiền mã hóa.

4. Wrapped Bitcoin (WBTC) bùng nổ

Lĩnh vực DeFi đã tăng mạnh trong năm 2020. Nhưng vì nhiều giao thức xây dựng trên mạng lưới Ethereum, nên việc đưa Bitcoin vào sử dụng trong DeFi không hề dễ dàng.

Từ đó Wrapped Bitcoin (WBTC) xuất hiện như một “cứu cánh”, giúp nhà đầu tư chuyển đổi Bitcoin thành các token ERC-20. WBTC hiện có vốn hóa thị trường là 2,7 tỷ USD, trong khi “mở bát” đầu năm chỉ với 4,2 triệu USD.

5. Pháp lý vẫn là mối lo ngại hàng đầu

CEO JPMorgan Chase Jamie Dimon đã cảnh báo rằng nếu vốn hóa Bitcoin tiếp tục tăng lên không phanh như vậy, giới chức Mỹ có thể sẽ vào cuộc - đưa ra nhiều quy định nghiêm ngặt hơn nữa.

6. Bitcoin là “con ngựa nhanh nhất”

Nhà đầu tư huyền thoại Paul Tudor Jones đã chiếm spotlight trên Twitter khi nhận xét về Bitcoin rằng:

Ông đưa ra lý do là nguồn cung Bitcoin cố định mang lại cảm giác chắc chắn và an toàn vào thời điểm các quốc gia đang in thêm hàng nghìn tỷ USD để đối phó với COVID-19.

7. Thứ Năm Đen Tối

Vào tháng 3, toàn thị trường tiền mã hóa đã bị rung chuyển, bởi một sự kiện được gọi là “Thứ Năm Đen Tối” (Black Thursday). Bitcoin đã mất hơn 40% giá trị chỉ trong một ngày, và có thời điểm, giá có nguy cơ trượt xuống dưới 4.000 USD.

Dù đồng tiền mã hóa hàng đầu thị trường đã nhanh chóng phục hồi, nhưng DeFi và rất nhiều tài sản của trader đã bị thanh lý hàng loạt.

8. Sự tham gia của các tổ chức đầu tư

Một trong những sự phát triển quan trọng nhất của năm 2020 là các tổ chức đầu tư truyền thống bắt đầu tham gia vào lĩnh vực non trẻ này.

Như Coin68 đưa tin, MicroStrategy tiếp tục tích luỹ Bitcoin, chính thức cán mốc 1,125 tỷ USD giá trị mua vào. Vô số quỹ khác (và thậm chí cả các công ty bảo hiểm như MassMutual) cũng làm theo, với Grayscale hiện nắm giữ nửa triệu Bitcoin (BTC) hay quỹ Bitcoin của SkyBridge Capital bắt đầu được triển khai với khoản đầu tư 25 triệu USD.

Khi các tổ chức đầu tư ở Wall Street tiếp tục phân bổ vốn vào Bitcoin, thị trường tiền mã hóa đã bước sang một trang mới tươi sáng hơn.

9. Giá Bitcoin chạm ngưỡng 20.000 USD

Mức đỉnh giá 20.00 USD ghi nhận vào tháng 12/2017 là cột mốc giá vô cùng quan trọng của Bitcoin. Mọi người tham gia thị trường đều mong được thấy BTC chạm lại ngưỡng giá này sau nhiều năm “lênh đênh”.

Đến gần cuối năm 2020, khi Bitcoin ghi nhận đà tăng vượt bậc, dần “phá đảo” những ngưỡng kháng cự 15.000, 18.000 USD, mọi con mắt đều đổ dồn vào thị trường tiền mã hóa. Hàng loạt báo chí chính thống bắt đầu đưa tin và theo dõi sát sao diễn biến giá của đồng coin này.

10. Giá Bitcoin ghi nhận mức ATH mới

Chỉ trong vài ngày ngắn ngủi, đồng tiền kỹ thuật số hàng đầu thị trường đã vượt qua mức 23.000 USD và rồi ghi nhận ATH mới ở 24.000 USD. Đó là thời điểm mà ai mua BTC ở mức giá nào trước đây đều có lãi.

2020 dần khép lại với vô vàn biến động khó lường trên toàn thế giới. Nhưng với riêng Bitcoin, năm nay là một năm thành công rực rỡ.

10 khoảng khắc 'điên rồ' của Bitcoin trong năm 2020

Sang năm 2021, Bloomberg nhận định tiền số vẫn là 1 tài sản mang tính đầu cơ, và cần rất đạt được rất nhiều yếu tố để khẳng định giá trị của chúng sẽ vững bền qua thời gian. Trước tiên mức độ biến động giá cần phải giảm xuống, và cần có mối liên hệ chặt chẽ với lạm phát.

Tuy nhiên, nếu như đặt cược chống lại kịch bản Bitcoin hồi phục sau cú lao dốc sắp tới, bạn đã đi ngược lại lịch sử. Và sức sống mãnh liệt của Bitcoin chính là lý do xác đáng nhất để thuyết phục nhà đầu tư rằng đồng tiền này cuối cùng sẽ trở thành nơi cất giữ giá trị tuyệt vời.

(Tổng hợp)

THUẬN TIỆN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement