Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

10 bang của Mỹ kiện Google vì bắt tay với Facebook vi phạm luật chống độc quyền

Doanh nghiệp

17/12/2020 07:42

Texas và 9 bang khác đã kiện Google vào hôm 16/12, cáo buộc Google cấu kết với Facebook vi phạm luật chống độc quyền để thúc đẩy hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến vốn đã thống trị của mình.

Theo Reuters, các bang yêu cầu Google, công ty thuộc sở hữu của Alphabet, kiểm soát 1/3 ngành quảng cáo trực tuyến toàn cầu, bồi thường thiệt hại cho họ và tìm cách "giải tỏa cơ cấu", thường được hiểu là phải thoái vốn một số tài sản của mình.

Vụ kiện ở Texas là khiếu nại lớn thứ 2 từ các cơ quan quản lý chống lại Google và là vụ kiện thứ 4 liên quan đến liên bang và tiểu bang nhằm mục đích kiềm chế các hành vi xấu bị cáo buộc của các nền tảng công nghệ trong 2 thập kỷ qua.

Google gọi vụ kiện ở Texas là “vô ích”. Facebook đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Trong vụ kiện của mình, Texas yêu cầu thẩm phán tìm ra Google phạm tội vi phạm luật chống độc quyền và ra lệnh dừng các vi phạm. 

Họ cũng cáo buộc Google cấu kết với Facebook. 2 công ty cạnh tranh gay gắt trong việc bán quảng cáo trên internet và cùng nhau chiếm lĩnh hơn một nửa thị trường trên toàn cầu.

“Như các tài liệu nội bộ của Google tiết lộ, Google đã tìm cách tiêu diệt sự cạnh tranh và làm như vậy thông qua một loạt các chiến thuật loại trừ, bao gồm một thỏa thuận bất hợp pháp với Facebook", đơn kiện cho biết.

Google cũng bị cáo buộc cho phép sàn giao dịch của mình giành chiến thắng trong các cuộc đấu giá quảng cáo ngay cả khi những người khác đặt giá thầu cao hơn.

10 bang của Mỹ kiện Google vì bắt tay với Facebook vi phạm luật chống độc quyền

Trong một video đăng trên Facebook, Bộ trưởng Tư pháp Texas Ken Paxton cho biết, "Google nhiều lần sử dụng quyền lực độc quyền của mình để kiểm soát giá cả (và) tham gia vào cấu kết thị trường vi phạm công lý nghiêm trọng".

Một phát ngôn viên của Google cho biết công ty sẽ tự bảo vệ mình khỏi “những tuyên bố vô căn cứ trước tòa”. Cô nói thêm: “Giá quảng cáo kỹ thuật số đã giảm trong thập kỷ qua. Phí quảng cáo cũng đang giảm. Phí quảng cáo của Google thấp hơn mức trung bình trong ngành. Đây là những dấu ấn của một ngành công nghiệp cạnh tranh cao”.

Ông Paxton đã tham gia vụ kiện của Bộ Tư pháp Mỹ chống lại Google vào tháng 10, với cáo buộc công ty trị giá 1.000 tỷ USD có trụ sở tại California sử dụng trái phép sức mạnh thị trường của mình để làm lũng đoạn các đối thủ.

Vụ kiện đã được 11 bang khác tham gia.

Tham gia đơn kiện cùng Texas là các bang Arkansas, Idaho, Indiana, Kentucky, Mississippi, Missouri, North Dakota, South Dakota và Utah.

Doanh thu từ quảng cáo của Google chiếm hơn 80% doanh thu của Alphabet. Nhưng phần lớn doanh thu và phần lớn lợi nhuận của Alphabet đến từ hoạt động có lợi nhuận cao của Google là đặt quảng cáo văn bản phía trên kết quả tìm kiếm.

Trong khi đó, các doanh nghiệp được các bang như Texas nhắm tới - đặt quảng cáo trên các ứng dụng và trang web của đối tác - ít quan trọng hơn đối với Google.

Alphabet đã báo cáo doanh thu quảng cáo kỹ thuật số hàng quý là 37,1 tỷ USD trong báo cáo tài chính mới nhất của mình.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement