Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

1 tuần bị tố suất ăn bán trú kém chất lượng, Hiệu trưởng Trường Trần Thị Bưởi bất lực nhìn phụ huynh giành nhau bầu Ban đại diện

Chính sách - Hạ tầng

08/11/2020 20:18

Cho rằng Ban đại diện cha mẹ học sinh cũ là người do nhà trường "dựng" lên, và đã không làm tốt việc quản lý suất ăn bán trú, hàng trăm phụ huynh Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi, quận 9, TP.HCM giành nhanh lập ban đại diện mới trước sự bất lực của Hiệu trưởng.

Chiều 7/11, Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi, phường Phước Long B, quận 9, tiếp tục tổ chức phiên họp thứ 4 trong vòng 1 tuần, khi phụ huynh tập trung phản ứng bữa ăn bán trú kém chất lượng, thực phẩm không an toàn ngày 2/11. Thư mời họp là thông tin tình hình vụ việc và phương án sắp tới, họp theo từng lớp. Tiếp đó, ban đại diện 30 lớp sẽ hợp với nhà trường để giải quyết triệt để những việc liên quan đến suất ăn bán trú. 

Tuy nhiên, các phần việc như nội dung thư mời không được đề cập mà trở thành Đại hội cha mẹ học sinh, với nội dung bầu Ban đại diện phụ huynh trường.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi Nguyễn Thị Thu Hương vẫn chưa tìm được tiếng nói chung với phụ huynh suốt một tuần xảy ra sự cố. Ảnh: TH
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi Nguyễn Thị Thu Hương vẫn chưa tìm được tiếng nói chung với phụ huynh suốt một tuần xảy ra sự cố. Ảnh: TH

Đáng chú ý, nhà trường thông báo Công ty Nidsan, đơn vị để xảy ra sự cố suất ăn kém chất lượng, đã dừng cung cấp suất ăn trong ngày 7/11. Có nghĩa là vào ngày mai, 9/11, nhà trường chưa thể thực hiện bữa ăn bán trú vì chưa có nhà cung cấp mới, và phụ huynh phải đón học sinh về ăn trưa. 

Náo loạn việc "truất ngôi" Ban đại diện phụ huynh cũ

Náo loạn xảy ra ngay khi khoảng 100 phụ huynh chưa kịp ổn định chỗ ngồi tại phòng họp. Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thu Hương mời Ban đại diện cha mẹ học sinh trường cũ điều hành cuộc họp để bầu Ban đại diện mới. Cho rằng ban đại diện cũ không làm tròn trách nhiệm của mình trong công tác giám sát, theo dõi suất ăn bán trú, các phụ huynh đã đồng loạt hô hào phản đối, yêu cầu ban đại diện cũ từ nhiệm tại chỗ và không được điều hành việc bầu cử.

Hiệu trưởng đề nghị thực hiện các bước bầu ban đại diện mới phải theo quy định, sau đó Ban đại diện cũ sẽ bàn giao công việc, hồ sơ giấy tờ (nếu có), nhưng cả trăm phụ huynh kéo lên phản đối.

“Tại cuộc họp này, ban đại diện cha mẹ học sinh hiện tại sẽ từ nhiệm. Theo quy định của pháp luật, chúng tôi vẫn điều hành buổi bầu ban đại diện mới. Khi có ban đại diện mới, chúng tôi hết trách nhiệm và rút lui”, ông Tiến, Trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh hiện tại của trường Trần Thị Bưởi, nói.

Mặc ông Tiến giải thích, phụ huynh vẫn khăng khăng phản đối.

Phụ huynh có mặt tại trường Tiểu học Trần Thị Bưởi vào chiều 7/11 để bầu Ban đại diện cha mẹ học sinh mới. Ảnh: Nhật Sang
Phụ huynh có mặt tại trường Tiểu học Trần Thị Bưởi vào chiều 7/11 để bầu Ban đại diện cha mẹ học sinh mới. Ảnh: Nhật Sang

Sau gần 1 giờ tranh luận, giành giật nhau không ai nghe ai, ban đại diện cũ phải tuyên bố giải tán và bỏ về trước khi cuộc họp tiếp tục. Một nhóm phụ huynh tiếp tục tranh nhau tự đứng ra điều hành cuộc họp và tự bầu ra ban đại diện mới trước sự ngơ ngác của nhiều phụ huynh và giáo viên nhà trường. Trong khi Hiệu trưởng bất lực nhìn các phụ huynh bầu bán, điều hành cuộc bỏ phiếu thì lãnh đạo UBND Quận 9, lãnh đạo Phòng giáo dục đứng ngoài quan sát, vì đây là việc của phụ huynh.

Cuối cùng, bà Phạm Thị Truyện, một phụ huynh lớp 1, đã đề cử là người điều hành cuộc bầu cử, và cũng trở thành Trưởng ban đại diện phụ huynh trường cùng với 8 thành viên khác.

Chia sẻ về việc không tham gia dự cuộc bầu cử Ban đại diện mới, ông Nguyễn Ngọc Cường, Phó Chủ tịch UBND quận 9 cho rằng, đây là buổi họp của phụ huynh nên quận không tham gia.

Về cách phụ huynh tự đứng ra bầu Ban đại diện mà không tuân theo yêu cầu để Ban đại diện cũ điều hành, ông Cường cho rằng ông không tham gia cuộc họp nên không đưa ra ý kiến, nhưng theo quy định thì trách nhiệm bầu ban đại diện mới phải do ban đại diện cũ thực hiện. Đồng thời, sau khi có đại diện mới, những người cũ phải bàn giao công việc, sổ sách.

Cuộc họp diễn ra trong nhiều giờ liền nhưng chỉ giải quyết được một vấn đề duy nhất là bầu Ban đại diện cha mẹ học sinh mới. Cuối buổi họp, sau khi có Ban đại diện phụ huynh mới, phụ huynh tiếp tục chất vấn Hiệu trưởng về những vấn đề liên quan đến suất ăn bán trú. Các ý kiến vẫn xoay quanh chuyện yêu cầu Hiệu trưởng từ chức.

Anh Phan Văn Trang, phụ huynh lớp 2/6 cho rằng, cuộc họp hôm 7/11 không có ý nghĩa, không mang lại lợi ích gì cho phụ huynh.

Công tác kiểm phiếu bầu Ban đại diện cha mẹ học sinh mới. Ảnh: Nhật Sang
Công tác kiểm phiếu bầu Ban đại diện cha mẹ học sinh mới. Ảnh: Nhật Sang

“Phụ huynh mong chờ ở cuộc họp này là giải quyết vấn đề chất lượng suất ăn của học sinh, ai là người chịu trách nhiệm những sự cố vừa qua, xử lý sai phạm nếu có như thế nào, đến bao giờ xử lý, cũng như phương án phục vụ cho học sinh trong thời gian tới, nhưng không giải quyết được”, anh Trang chia sẻ.

Điều 3 - Thông tư 55/2011 của Bộ Giáo dục Ban hành Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh, mỗi trường có một Ban đại diện cha mẹ học sinh gồm trưởng ban, các phó trưởng ban và các thành viên thường trực (nếu cần thiết).

Nhiệm kỳ của Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp, Ban đại diện cha mẹ học sinh trường là một năm học. Các thành viên Ban đại diện cha mẹ học sinh có thể thay đổi, bổ sung khi cần thiết theo đề nghị của trưởng ban. 

Ban đại diện cha mẹ học sinh hoạt động theo nguyên tắc đồng thuận. Các nội dung thảo luận, thống nhất trong Ban đại diện cha mẹ học sinh được ghi trong biên bản cuộc họp.

Chiều 8/11, Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi thông báo tiếp tục thực hiện bữa ăn bán trú trong tuần tới, và đơn vị thực hiện vẫn là Công ty Nidsan dưới sự giám sát của phụ huynh. Lần đầu tiên, nhà trường gửi thông tin cụ thể thực đơn bữa ăn đến phụ huynh.

Lập đoàn liên ngành kiểm tra toàn bộ hoạt động của Trường Trần Thị Bưởi

Trước đó, UBND quận 9 đã có báo cáo gửi UBND TP.HCM và Sở GD-ĐT TP.HCM, để giải quyết các phản ánh của cha mẹ học sinh Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi.

Có mặt bên ngoài cuộc họp chiều 7/11, ông Nguyễn Ngọc Cường, nhắc lại một số nội dung nhằm nhanh chóng ổn định hoạt động dạy và học, không để ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh.

Về suất ăn bán trú, nhà trường và Ban đại diện phụ huynh mới phải nhanh chóng chọn đơn vị mới có kinh nghiệm, uy tín để thay đơn vị cung cấp cũ. Các đề xuất như lắp camera giám sát khu vực bếp và nhà ăn, thay nước uống, lập tổ kiểm tra thực phẩm hàng ngày cũng nhanh chóng thực hiện.

Ông Cường nhấn mạnh, quận đã chỉ đạo rõ ràng thức ăn bán trú phải đảm bảo an toàn thực phẩm, có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng, chất lượng bữa ăn phải đảm bảo dinh dưỡng phù hợp với học sinh tiểu học. Đồng thời, nhà trường phải công khai khẩu phần ăn hàng ngày, cụ thể là gửi hình ảnh và thực đơn bữa ăn cho phụ huynh học sinh tiện theo dõi.

Ông Nguyễn Ngọc Cường, Phó Chủ tịch UBND quận 9, thông tin về những biện pháp để giải quyết vụ việc suất ăn bán trú kém chất lượng. Ảnh: Nhật Sang
Ông Nguyễn Ngọc Cường, Phó Chủ tịch UBND quận 9, thông tin về những biện pháp để giải quyết vụ việc suất ăn bán trú kém chất lượng. Ảnh: Nhật Sang

Ngoài ra, nhà trường cần phải minh bạch các khoản chi tiêu và ban đại diện phụ huynh có kế hoạch giám sát chặt chẽ quá trình này.

UBND quận cũng đã thành lập tổ công tác liên ngành để kiểm tra toàn diện các hoạt động của nhà trường từ đầu năm học, trong đó lưu ý công tác bán trú, tinh thần thái độ của cán bộ, viên chức, làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan và trách nhiệm của nhà cung cấp thức ăn để xử lý trách nhiệm theo quy định.

Dự kiến, từ ngày 10/11, đoàn thanh tra liên ngành của quận 9 sẽ tiến hành các hoạt động thanh tra, kiểm tra với trường Tiểu học Trần Thị Bưởi.

Toàn cảnh vụ việc tại trường Tiểu học Trần Thị Bưởi

Vụ việc bắt đầu từ ngày 23/10, khi một số phụ huynh phát hiện suất ăn bán trú tại trường Tiểu học Trần Thị Bưởi không đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, với tinh thần góp ý sửa đổi, các phụ huynh đã bàn bạc và thành lập ban giám sát thực phẩm để cùng với nhà trường kiểm tra suất ăn.

Đến ngày 2/11, mâu thuẫn nổ ra khi phụ huynh nhận thấy Ban giám hiệu trường Trần Thị Bưởi dường như đang "làm ngơ” trước việc thực phẩm bẩn len lỏi vào trường. Buổi họp sáng 2/11 có mặt của lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận 9 và đại diện đơn vị nhưng vẫn không giải quyết được vụ việc.

Tối 2/11, nhiều phụ huynh đã tập trung trước cổng trường vì nghi ngờ nhà trường có kế hoạch tẩu tán các loại thực phẩm bẩn. Phụ huynh yêu cầu được làm việc với Hiệu trưởng để niêm phong thực phẩm, nhưng không được chấp nhận.

Sáng ngày 3/11, nhiều phụ huynh tiếp tục tập trung phản đối. Nhiều cuộc họp tiếp theo, phụ huynh liên tục chất vấn về trách nhiệm của Hiệu trưởng, yêu cầu Hiệu trưởng nhận trách nhiệm và từ chức. Công ty Nidsan cũng tuyên bố dừng cung cấp suất ăn. Và đến trước ngày 7/11, phương án cung cấp suất ăn bán trú vẫn không được giải quyết một cách triệt để. 

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement